Phát hiện ca bệnh Behcet hiếm gặp, nguy hiểm bị "bỏ quên" suốt 8 năm

() - Căn bệnh hiếm gặp mà các bác sĩ phát hiện ở một người đàn ông là tình trạng viêm mạch hệ thống, có thể ảnh hưởng nặng đến mắt, da, khớp, đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương.

Tại Hội nghị Da liễu miền Nam vừa diễn ra ở TPHCM, bác sĩ Lê Thị Loan, Bệnh viện Da Liễu TPHCM đã báo cáo về một trường hợp mắc hội chứng hiếm gặp đã nhiều năm nhưng không được phát hiện sớm.

Bệnh nhân là người đàn ông 37 tuổi, làm nghề kinh doanh. Bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng bất thường cách đây khoảng 8 năm, khi thỉnh thoảng xuất hiện các sẩn đỏ mụn mủ ở da kèm vết loét nhỏ trong miệng, tái phát nhiều đợt.

Phát hiện ca bệnh Behcet hiếm gặp, nguy hiểm bị bỏ quên suốt 8 năm - 1

Loét miệng tái phát là một trong những triệu chứng của bệnh Behcet (Ảnh: BV).

Cách nhập viện 5 tháng, bệnh nhân thấy các sang thương tương tự nhiều hơn ở vùng chân, lan sang vùng tay, mông, lưng, cũng như sưng đau nhiều và giảm thị lực mắt trái. Đi khám tại một bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch.

Bệnh nhân không có tiền sử gia đình mắc các bệnh lý tự miễn. Triệu chứng đầu tiên bệnh nhân gặp phải là loét miệng nhiều lần. Các vết loét có đường kính 5-10mm, gây đau đớn, khó khăn trong ăn uống và nói chuyện, có thể tự lành nhưng tái phát nhiều lần trong năm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân xuất hiện những tổn thương da, như các sẩn đỏ kèm mụn mủ xuất hiện từng đợt và tái phát ở vùng cẳng chân hay, mông, lưng... Ngoài ra, còn có hàng loạt triệu chứng ở thần kinh (đau nửa đầu kèm chóng mặt), mắt, đường tiêu hóa, khớp.

Bệnh nhân đã trải qua nhiều lần thăm khám ngoại trú tại các cơ sở y tế khác nhau, nhưng bệnh chưa cải thiện. Sau khi được nhập Bệnh viện Da liễu TPHCM, bác sĩ chuyên khoa đã tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng.

Phát hiện ca bệnh Behcet hiếm gặp, nguy hiểm bị bỏ quên suốt 8 năm - 2

Bệnh Behcet gây ra các triệu chứng ở thần kinh (Ảnh minh họa: BV).

Dựa trên tiêu chuẩn quốc tế về bệnh (có tổn thương mắt, loét áp-tơ miệng, tổn thương da, xét nghiệm bệnh lý pathergy dương tính), người đàn ông được chẩn đoán đã mắc hội chứng Behcet. Thời gian mắc bệnh là 8 năm.

Sau khi có chẩn đoán xác định, bệnh nhân được điều trị bằng corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch và chăm sóc hỗ trợ, hướng dẫn khám đa chuyên khoa (Mắt, Khớp, Thần kinh, Tiêu hóa).

Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện và khám ngoại trú thường xuyên tại một bệnh viện tuyến cuối, với tình trạng cải thiện rõ rệt, sạch sang thương da, mắt nhìn rõ, khớp giảm đau nhiều.

Bác sĩ Loan chia sẻ, hội chứng Behcet là một bệnh viêm mạch hệ thống có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bao gồm mắt, da, khớp, đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương.

Bệnh Behcet hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh thay đổi theo vị trí địa lý, phổ biến hơn ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ (80-270 ca/100.000 người), Iran…. và tỷ lệ thấp ở các quốc gia châu Âu, Hoa kỳ (0,12-7,5 ca/100.000 người).

Phát hiện ca bệnh Behcet hiếm gặp, nguy hiểm bị bỏ quên suốt 8 năm - 3

Yếu tố di truyền có thể đóng vai trò trong việc gây bệnh Behcet (Ảnh minh họa: BV).

Nguyên nhân chính xác của bệnh Behcet vẫn chưa được biết rõ, nhưng một số yếu tố có thể đóng vai trò trong việc gây bệnh, như di truyền (gen HLA-B51), môi trường, rối loạn miễn dịch... Bệnh thường gặp hơn ở người trưởng thành (20-40 tuổi), thường nặng hơn ở nam giới.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, Behcet có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở hàng loạt cơ quan như mắt (gây mất thị lực), thần kinh (nhức đầu, đột quỵ), tim mạch (các cục máu đông, bệnh lý của động mạch phổi...), tiêu hóa (đau bụng, chảy máu và thủng), da...

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, người dân khi thấy các dấu hiệu ngoài da như  loét miệng và loét sinh dục tái phát (ít nhất 3 lần trong 12 tháng), tổn thương mụn mủ, mắt nhìn mờ - đỏ, đau khớp, viêm mạch máu, viêm đường tiêu hóa, tổn thương hệ thần kinh… cần đến bệnh viện chuyên khoa Da liễu ngay để được phát hiện sớm, tránh các biến chứng.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/phat-hien-ca-benh-behcet-hiem-gap-nguy-hiem-bi-bo-quen-suot-8-nam-a186330.html