Bão Krathon gần Philippines "tiến đến cấp siêu bão", đường đi phức tạp

Bão Krathon đang mạnh lên và dự kiến đổ bộ đảo Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng 2-10.

Theo Straits Times, Đài Loan (Trung Quốc) đã ban hành cảnh báo vào ngày 30-9 khi bão Krathon được dự báo đổ bộ vào bờ biển phía Tây của hòn đảo này một cách bất thường, mang theo mưa xối xả.

Trong khi đó, theo bản tin thời tiết sáng cùng ngày của Cục quản lý Thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA), bão Krathon (mà Philippines gọi là Julian) đang nằm ở khu vực giữa phía Bắc Philippines và Đài Loan.

Dự kiến trong ngày cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Siêu đô thị Manila cũng như các tỉnh Pangasinan, Aurora, Zambales, Bataan, Metro Manila, Romblon, vùng CALABARZON và vùng Bicol của Philippines, gây ra lượng mưa lớn, gió mạnh và sóng lớn ở các vùng biển.

Bão Krathon gần Philippines "tiến đến cấp siêu bão", đường đi phức tạp- Ảnh 1.

Đường đi phức tạp của bão Krathon (Julian) - Ảnh: PAGASA

Cũng theo PAGASA, sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 175 km/h gần tâm bão (cấp 15 theo thang sức gió Beaufort mở rộng mà Việt Nam sử dụng) và tốc độ gió giật lên tới 215 km/h (cấp 17).

PAGASA dự báo trong ngày 1-10, bão Krathon có thể đạt tới cấp siêu bão và bắt đầu chuyển hướng, tiến về phía Đông Bắc và dự kiến đổ bộ vào bờ biển Tây Nam Đài Loan vào sáng hoặc chiều ngày 2-10.

Trong ngày 1 và 2-10, bão vẫn tiếp tục gây mưa và gió lớn ở một số khu vực phía Bắc Philippines.

Sau đó, bão sẽ băng qua địa hình gồ ghề của Đài Loan và xuất hiện trên vùng biển phía Đông Đài Loan vào sáng 3-10, trước khi tăng tốc về phía Đông Bắc hướng tới biển Hoa Đông.

Cũng theo PAGASA, tương tác với địa hình gồ ghề của Đài Loan sẽ kích hoạt xu hướng suy yếu trước khi đổ bộ, tuy vậy Krathon có thể vẫn giữ cấp độ bão cho đến khi tiến vào biển Hoa Đông.

Trong khi đó, cơ quan thời tiết của Đài Loan lại dự báo Krathon là cơn bão có sức mạnh trung bình, dự kiến tấn công thành phố cảng lớn Cao Hùng vào sáng sớm 2-10, sau đó di chuyển qua mũi đất Đài Loan và quay trở lại Thái Bình Dương.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/bao-krathon-gan-philippines-tien-den-cap-sieu-bao-duong-di-phuc-tap-a186356.html