Hiện trạng và giải pháp tăng cường phòng chống Thuốc và Thực phẩm chức năng giả.

Sáng 22/9, tại Khách sạn PULLMAN- Tp.HCM, Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo "Thuốc và Thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp" nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp dược, thực phẩm chức năng giải pháp khoa học và công nghệ ứng phó với vấn đề này.

Đã từ lâu, thuốc và thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất to lớn trong đời sống con người. Đây là 2 loại sản phẩm mà con người đưa trực tiếp vào cơ thể của mình để chữa bệnh và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để giảm nguy cơ bệnh tật. Cũng chính vì nó có tầm quang trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người nên các loại sản phẩm này phải được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra một cách chặt chẽ, nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền lợi của người tiêu dùng.

toan-canh-buoi-hoi-thao-1-1663856864.jpg
Quang cảnh Hội thảo 

Tuy nhiên trong nhiều năm qua, số lượng thuốc giả, xâm nhập vào hệ thống cung ứng thuốc và đến tay bệnh nhân đang ngày càng gia tăng. Thời gian vừa qua, các vụ án liên quan đến thuốc giả được phát hiện đã đẩy lên một cao trào với làn sóng dư luận và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Trong số các mẫu thuốc tân dược bị làm giả thì đa số là kháng sinh và thường là những kháng sinh đắt tiền của các thương hiệu dược nổi tiếng. Thuốc giả được sản xuất khá tinh vi, chỉ có thể phát hiện những điểm khác nhau khi so sánh vỏ hộp, tờ hướng dẫn sử dụng, thuốc thật và giả khi để cạnh nhau, tuy nhiên điều này người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Thuốc giả không chỉ là bất hợp pháp mà còn là mối quan ngại lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Điều trị bằng thuốc giả mạo không hiệu quả như đối với trường hợp kháng sinh có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc. Các thuốc giả được sản xuất tại cơ sở không đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn quy định có thể chứa nhiều vi khuẩn và nấm mốc, điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trường hợp các thuốc dùng đường tiêm hoặc trên những người bệnh bị suy giảm miễn dịch.

h1-1663856863.jpg
Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, Nguyễn Đức Lê phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, Nguyễn Đức Lê cho biết, với những mặt hàng giả nói chung ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng nhưng thuốc và thực phẩm chức năng đã để lại nhiều hệ lụy.

Với người tiêu dùng, thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc ảnh hưởng trực tiếp tính mạng, sức khoẻ, quyền lợi người sử dụng.  

Với những doanh nghiệp làm ăn chân chính, thực trạng thuốc và thực phẩm chức năng giả đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hàng giả ảnh hưởng uy tín đất nước. Sự xuất hiện tràn lan của hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ sẽ khiến các doanh nghiệp uy tín trong ngành dược trên thế giới dè dặt khi đầu tư vào Việt Nam với tâm lý lo ngại không được bảo vệ quyền lợi tốt.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, tính từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra 30.527 vụ vi phạm về hàng giả, gian lận thương mại, trong đó đã xử lý 17.000 vụ, 54 vụ chuyển cơ quan điều tra. Tuy nhiên, số liệu này chỉ là bề nổi; việc kiểm tra và xử lý còn gặp khó khăn do tình trạng cửa hàng phi thương mại - nhà thuốc trên mạng xuất hiện rất nhiều khiến việc kiểm soát kênh phân phối rất khó khăn.

Cũng tại buổi hội thảo, khách tham dự sẽ được nghe tham luận của các cơ quan quản lý nhà nước, các Hiệp hội chia sẻ về hiện trạng thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đồng thời nêu các giải pháp giải quyết vấn nạn trên. Các nội dung mà các cơ quan quản lý, các chuyên gia, đại diện các Hiệp hội trình bày tại đây sẽ bổ sung cho doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng nhiều kiến thức hữu ích trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm và hơn hết là chọn lựa công nghệ chống giả tiên tiến, hiện đại để giải quyết vấn đề chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, hàng hóa của doanh nghiệp mình và cũng là thực hiện sứ mệnh thiên liêng cao cả là bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Dược cũng nên chủ động tiếp cận, ứng dụng các công nghệ chống giả phù hợp, có khả năng chống giả để bảo vệ uy tín thương hiệu của mình, cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng là trách nhiệm và sức mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc.

Minh Anh

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/hien-trang-va-giai-phap-tang-cuong-phong-chong-thuoc-va-thuc-pham-chuc-nang-gia-a57234.html