"Sau khi nước rút, những vấn đề về sức khỏe và môi trường sẽ là gánh nặng"

() - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, ngay sau khi nước rút, những vấn đề về y tế, sức khỏe và môi trường sẽ là những gánh nặng đi kèm trong công tác phục hồi khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi.

Ngày 26/9, đoàn công tác của Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1.000 người dân và 200 thiếu nhi tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Đây là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão, lũ do cơn bão Yagi gây ra.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã đến thăm hỏi và chia sẻ với những mất mát của gia đình ông Xa Văn Xộm (xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) bị sạt lở vùi lấp toàn bộ căn nhà kiên cố khiến 4 người tử vong. Tại đây, Thứ trưởng đã trao 20 triệu đồng động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Sau khi nước rút, những vấn đề về sức khỏe và môi trường sẽ là gánh nặng - 1

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: BTC).

Theo Thứ trưởng, ngay sau khi nước rút, những vấn đề về y tế, sức khỏe và môi trường sẽ là những gánh nặng đi kèm trong công tác phục hồi khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi. Vì thế, Bộ Y tế đã có chủ trương tổ chức những đoàn chăm sóc y tế đến địa phương bị ảnh hưởng.

"Đây là hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc, chiều sâu y đức của lực lượng y tế mà thông qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân được tiếp cận với y tế chất lượng cao, tăng khả năng phục hồi và phát triển bền vững. Tất cả vì một Việt Nam khỏe mạnh và không bỏ ai lại phía sau", Thứ trưởng Thuấn nói.

Sau khi nước rút, những vấn đề về sức khỏe và môi trường sẽ là gánh nặng - 2

Hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí (Ảnh: BTC).

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân trên địa bàn đã được khám bệnh và xét nghiệm, tầm soát miễn phí với các hạng mục khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí.

Đội ngũ hơn 100 y bác sĩ của trung ương, khu vực phía Nam và tỉnh Hòa Bình đã tham gia hoạt động. Ngoài ra, Bệnh viện Nhi trung ương cũng tổ chức đoàn y bác sĩ khám bệnh cho hơn 200 trẻ trên địa bàn xã kèm các phần quà ý nghĩa như gấu bông, cặp sách, vở học, sữa…

Việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp cán bộ y tế và người dân sớm ổn định, khắc phục hậu quả sau bão lũ, mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng.

Qua thăm khám cho bà con, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bướu cổ, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, cặn thận, sỏi thận, sỏi niệu quản, thoái hóa cột sống cổ, lưng, gối, đau dạ dày; nhiều ca viêm xoang, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ…

Các bác sĩ cũng phát hiện 2 trẻ bị rối loạn nhịp tim có chỉ định lên bệnh viện để kiểm tra, nhiều trường hợp rối loạn tiêu hóa, viêm phổi…

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động "Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 5. Hoạt động này đã và đang được triển khai khắp cả nước, với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1 triệu người dân trên cả nước.