SpaceX phóng tàu vũ trụ đón phi hành gia mắc kẹt trên ISS

Phó giám đốc NASA cho biết rất cảm kích trước sự hỗ trợ và tính linh hoạt của SpaceX trong hoạt động này.

SpaceX phóng tàu vũ trụ đón phi hành gia mắc kẹt trên ISS - Ảnh 1.

Bà Sunita Williams, một trong hai phi hành gia bị kẹt lại ISS - Ảnh: businesstoday

Ngày 28-9, công ty khai phá không gian SpaceX phóng tàu vũ trụ đón phi hành gia mắc kẹt trên ISS - Ảnh 2.Phi hành gia NASA làm gì khi bị kẹt nửa năm trên trạm vũ trụ?ĐỌC NGAY

Trên chuyến bay Crew-9 có 2 phi hành gia: Nick Hague của NASA và Alexander Gorbunov từ Nga. Theo kế hoạch, khi trở về Trái đất vào tháng 2-2025, Crew-9 sẽ mang theo cả 2 phi hành gia kỳ cựu Butch Wilmore và Suni Williams, những người đã buộc phải ở lại ISS lâu hơn dự kiến do sự cố tàu Starliner của Boeing.

Ban đầu hai nhà du hành Wilmore và Williams chỉ dự kiến ở lại ISS trong 8 ngày sau khi được tàu vũ trụ Starliner đưa lên trạm vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, sự cố động cơ của Starliner buộc NASA phải điều chỉnh kế hoạch và để họ ở lại ISS trong thời gian dài hơn.

Sau nhiều tuần kiểm tra và đánh giá, NASA quyết định đưa Starliner trở về Trái đất mà không có phi hành đoàn, đồng thời sử dụng sứ mệnh Crew-9 của SpaceX để đưa hai phi hành gia này trở về an toàn.

Ông Jim Free - phó giám đốc NASA - cho biết: "Đây là một sứ mệnh đặc biệt, khi chúng tôi phải điều chỉnh kế hoạch ban đầu, từ 4 phi hành gia xuống còn 2 người. Chúng tôi rất cảm kích trước sự hỗ trợ và tính linh hoạt của SpaceX trong hoạt động này".

Sứ mệnh Crew-9 đã phải hoãn từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9 để NASA có thêm thời gian đánh giá độ tin cậy của Starliner và đưa ra quyết định cuối cùng. Ngoài ra, những ảnh hưởng từ cơn bão Helene tại Florida cũng đã khiến sứ mệnh phải lùi thêm vài ngày.

Dự kiến tàu Dragon của SpaceX sẽ ghép nối với ISS vào tối 29-9 (theo giờ GMT). Sau khi hoàn tất bàn giao nhiệm vụ, 4 thành viên của Crew-8 sẽ trở về Trái đất trên một tàu SpaceX khác.

Trong sứ mệnh Crew-9, hai nhà du hành Hague và Gorbunov sẽ ở lại ISS khoảng 5 tháng, trong khi hai đồng nghiệp Wilmore và Williams đã trải qua 8 tháng trên trạm.

Crew-9 sẽ thực hiện khoảng 200 thí nghiệm khoa học trong suốt thời gian làm việc trên ISS với kỳ vọng mở ra những khám phá mới cho nhân loại.

SpaceX phóng tàu vũ trụ đón phi hành gia mắc kẹt trên ISS - Ảnh 3.NASA và SpaceX ký thỏa thuận đưa ISS về 'nơi an nghỉ cuối cùng'

Nặng 430.000kg và có kích thước tương đương một sân bóng, ISS cho đến nay là cấu trúc đơn lẻ lớn nhất từng được xây dựng trong không gian.