Tàu Shinkansen bất ngờ bị tách rời toa, phải dừng khẩn cấp

Một người Nhật 59 tuổi cho biết ông chưa từng nghe đến chuyện tàu Shinkansen gặp sự cố tách rời toa trong đời.

Theo Kyodo News, một chuyến tàu Shinkansen đã phải dừng khẩn cấp trên tuyến giữa vùng đông bắc Nhật Bản và Tokyo hôm 19/9 sau khi hai toa tàu liên kết của nó bị tách rời. Rất may, 320 hành khách trên tàu không ghi nhận thương tích nào.

Đây là tuyến nối giữa 2 tàu cao tốc Komachi và Hayabusa. Vị trí xảy ra sự cố nằm giữa các ga Furukawa và Sendai ở tỉnh Miyagi trên Tuyến Tohoku Shinkansen lúc 8h10 sáng giờ địa phương.

" Không có gì lạ khi các chuyến tàu Shinkansen dừng lại để kiểm tra an toàn, nhưng tôi rất ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên tôi nghe nói rằng chúng bị tách rời toa ", một người đàn ông 59 tuổi có mặt trên tàu nói với Kyodo News. Ngoài sự cố tách toa, tàu không bị trật bánh.

Tàu Shinkansen bất ngờ bị tách rời toa, phải dừng khẩn cấp- Ảnh 1.

Toa tàu bị tách ra do sự cố.

Cơ quan đường sắt JR East tạm thời dừng tất cả các dịch vụ tàu cao tốc giữa Tokyo và Shin-Aomori ở tỉnh Aomori để kiểm tra. Hoạt động trở lại vào khoảng 13h10 giờ địa phương sau khi hoàn tất việc kiểm tra các tàu tại địa điểm này và di chuyển chúng đến ga Sendai.

Các tàu được kết nối tại ga Morioka và đang hướng đến Tokyo trước khi chúng tách ra. Việc tàu Komachi màu đỏ và tàu Hayabusa màu xanh bị tách ra một đoạn khá xa thu hút nhiều người hiếu kỳ đến xem.

Tàu Shinkansen bất ngờ bị tách rời toa, phải dừng khẩn cấp- Ảnh 2.

Hai đoàn tàu (màu xanh góc trên và màu đỏ góc dưới) bị tách ra một đoạn khá xa. (Ảnh: Kyodo)

Theo Liên minh Đường sắt cao tốc (High Speed Rail Alliance), kể từ khi ra đời, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản đã khẳng định vị thế là một trong những tuyến đường sắt hiệu quả và đáng tin cậy nhất thế giới. Cơ sở dữ liệu trực tuyến Statista xếp hạng hệ thống tàu này ở vị trí hàng đầu, với điểm tin cậy là 6,8/7. Sự chậm trễ của hệ thống chỉ tính bằng giây, và luôn có lời xin lỗi chính thức nếu có bất kỳ sự chậm trễ nào.

Cùng với tốc độ cao đi kèm với yêu cầu vận chuyển lớn, các kỹ sư Nhật Bản đã tính đến mọi tình huống bất trắc, từ thời tiết, đến động đất và chướng ngại vật, dẫn đến một hồ sơ an toàn hoàn hảo: không có hành khách nào tử vong trên Shinkansen kể từ khi khánh thành năm 1964.

Ngoài Shinkansen, hệ thống đường sắt của Nhật Bản nói chung được quản lý chặt chẽ với các tiêu chuẩn an toàn cao và tai nạn là rất hiếm. Vụ tai nạn lớn gần đây nhất xảy ra vào năm 2005 khi một đoàn tàu trật bánh ở thành phố Amagasaki phía tây, khiến 107 người thiệt mạng.