Thanh niên mắc kẹt giữa sông suốt 9 ngày: Nhận định của bác sĩ

() - Theo bác sĩ, một người tồn tại trong vòng từ 7 đến 10 ngày mà không ăn, cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng mỡ, đạm, đường được dự trữ để nuôi cơ thể.

Theo bác sĩ CKII Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai, về mặt cơ chế sinh lý của một người tồn tại trong vòng từ 7 đến 10 ngày mà không ăn, cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng mỡ, đạm, đường dự trữ để nuôi cơ thể.

Bác sĩ Giang cho biết, nguồn năng lượng nêu trên thường được dự trữ trong gan và khi con người không ăn sẽ được tận dụng để nuôi cơ thể. Nhờ vậy, cơ thể có sức khỏe để tạo thêm kháng thể, giúp chống chọi với các yếu tố ngoại cảnh.

Thanh niên mắc kẹt giữa sông suốt 9 ngày: Nhận định của bác sĩ - 1

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân bị nước cuốn và mắc kẹt giữa sông suốt 9 ngày (Ảnh: Chí Anh).

Theo bác sĩ Giang, có thể người này (nạn nhân mắc kẹt 9 ngày trên sông ở Gia Lai), sống ở vùng điều kiện khắc nghiệt và luôn vận động nên sẽ có sức khỏe, giúp cho việc sinh tồn tốt.

Ngoài ra, nạn nhân mắc kẹt giữa sông nên họ không hoạt động nhiều mà nằm tại chỗ. Từ đó, cơ thể sẽ giảm chuyển hóa, thân nhiệt hạ giúp giữ được năng lượng. Nước sông khi người này uống có thể tạo ra oxy để nuôi dưỡng cơ thể. Từ các yếu tố trên, cơ thể vẫn tồn tại được khi mắc kẹt nhiều ngày giữa sông.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Mang Yang cho biết, sau khi được lực lượng chức năng giải cứu từ sông lên, nạn nhân đã được bác sĩ cấp cứu. Đến nay, người này đã không còn bị nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nạn nhân có biểu hiện mệt mỏi, lả người và đang phục hồi lại sức khỏe.

Trước việc giải cứu thành công nạn nhân mắc kẹt nhiều ngày, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo Công an huyện xác minh vụ việc và Trung tâm Y tế huyện quan tâm, hỗ trợ nạn nhân sớm hồi phục sức khỏe.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UNBD huyện Mang Yang, cho hay: "Sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã phối hợp với người nhà nạn nhân ở xã Kdang (huyện Đăk Đoa) xác minh thông tin. Theo người nhà, nạn nhân đã rời nhà đi khoảng từ 7 đến 9 ngày. Trong khoảng thời gian này có thể nạn nhân đã bị nước cuốn và mắc kẹt trên sông".

Như thông tin, chiều 24/9, Công an xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai đã phối hợp cùng người dân địa phương, giải cứu thành công một người bị lũ cuốn và mắc kẹt nhiều ngày giữa sông Ayun.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân Phan Minh Thắng bị nước cuốn trôi và mắc kẹt giữa sông từ ngày 16/9 đến nay.