Thói quen thể dục khiến quý ông giảm sút sức khỏe sinh lý

() - Điên cuồng tập thể dục, thể thao để mong cải thiện sinh lý, nhưng sau đó, nhiều quý ông phải cầu cứu bác sĩ.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Trà Anh Duy, chuyên gia trong lĩnh vực Nam học cho biết, thời gian qua, ông đã tiếp nhận một số trường hợp nam giới bị "yếu" đi vì cùng một nguyên nhân.

Như trường hợp của doanh nhân tên P. (45 tuổi). Chia sẻ với bác sĩ, ông cho biết vài năm trở lại đây đã cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ vợ chồng.

Để đối phó với tình trạng này, ông tự tìm cách tập thể dục với cường độ cao, bao gồm chạy bộ, đạp xe và tập tạ nặng hàng ngày, hy vọng phục hồi sức khỏe và sinh lực.

Thói quen thể dục khiến quý ông giảm sút sức khỏe sinh lý - 1

Nhiều quý ông tăng cường chạy xe đạp, tập luyện thể thao để mong cải thiện sức khỏe sinh lý (Ảnh minh họa: Biên Thùy).

Sau một thời gian, thay vì cảm nhận được sự cải thiện, ông bắt đầu thấy cơ thể mình càng mệt mỏi hơn, chuyện chăn gối càng suy giảm gấp bội. Quá lo lắng, ông đến cầu cứu bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện người đàn ông bị mất cân bằng hormone. Cụ thể, hormone testosterone - đóng vai trò quan trọng trong sinh lý nam giới của ông P. bị suy giảm mạnh.

Tương tự, một bệnh nhân khác là ông K. (50 tuổi), lựa chọn phương pháp tăng cường tập luyện thể dục "điên cuồng", với suy nghĩ sẽ cải thiện được thể lực và sinh lý, giúp vợ hài lòng hơn khi quan hệ.

Nhưng sau đó, người đàn ông cảm thấy mệt mỏi triền miên, ngủ không đủ giấc và khả năng tình dục tiếp tục suy giảm. Tại trung tâm chăm sóc sức khỏe nam giới, ông K. được phát hiện giảm nồng độ testosterone và tăng nồng độ cortisol (hormone gây stress, ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục).

Cả 2 trường hợp trên đều được hướng dẫn điều chỉnh lại chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý. Hiện tại, sức khỏe sinh lý của các quý ông đã dần cải thiện.

Thói quen thể dục khiến quý ông giảm sút sức khỏe sinh lý - 2

Khi tập luyện quá mức, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi (Ảnh minh họa: BV).

Theo bác sĩ Duy, tập luyện thể dục thể thao ở mức vừa phải có lợi cho sức khỏe sinh lý, giúp tăng cường lưu thông máu, duy trì sức khỏe tim mạch và cân bằng hormone. Tuy nhiên khi tập luyện quá mức, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi, dẫn đến sự gia tăng cortisol.

Khi cortisol tăng cao có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, suy giảm testosterone (hormone chính chịu trách nhiệm về ham muốn và khả năng sinh lý ở nam giới), mệt mỏi mãn tính (ảnh hưởng xấu đến sinh lý), rối loạn giấc ngủ (ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hồi phục thể lực và sinh lực).

Theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Endocrinology, việc tập thể dục quá mức có thể gây rối loạn chức năng cương dương và suy giảm ham muốn tình dục.

Bác sĩ khuyến cáo, việc tập thể dục là cần thiết, nhưng phải được điều chỉnh với mức độ phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân. Đặc biệt, nam giới trên 40 tuổi cần chú ý không nên tập luyện quá sức và cần thời gian nghỉ ngơi đủ để cơ thể phục hồi.

"Ngoài tập luyện, việc cân bằng chế độ dinh dưỡng, giảm căng thẳng, và điều hòa hormone là chìa khóa để cải thiện sức khỏe tình dục một cách bền vững", bác sĩ Duy nói.