Thông tin mới nhất về đề xuất lập thanh tra di sản văn hóa

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về việc sẽ quy định thanh tra di sản văn hóa ở dự Luật Di sản văn hóa sửa đổi hay sửa nghị định hướng dẫn Luật Thanh tra.

Thông tin mới nhất về đề xuất lập thanh tra di sản văn hóa - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 27-9, phiên họp toàn thể lần thứ 8 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã cho ý kiến về thẩm tra dự án

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng - Ảnh: GIA HÂN

Ưu tiên điều chỉnh trong Luật Thanh tra

Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay thường trực ủy ban, Ủy ban Pháp luật, các cơ quan khác có quan điểm thanh tra thực hiện theo Luật Thanh tra.

Theo ông Vinh, trong Luật Thanh tra có giao Chính phủ quy định chi tiết một số trường hợp đặc thù, nhưng trong nghị định của Chính phủ hướng dẫn về Luật Thanh tra hiện nay lại không quy định nội dung này có cơ chế đặc thù.

Cơ quan soạn thảo có viện dẫn trong Luật Thanh tra, nghị định của Chính phủ có điều khoản cho phép quy định ở luật chuyên ngành về thanh tra. Tuy nhiên, qua trao đổi với lãnh đạo Ủy ban Pháp luật có nêu để đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật thì ưu tiên điều chỉnh trong luật thanh tra.

Về thanh tra đặc thù, không phải chỉ có cơ quan thanh tra mới làm nhiệm vụ thanh tra mà trong một số trường hợp sẽ giao nhiệm vụ cho cơ quan quản lý nhà nước có chức năng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, do đó vẫn thực hiện được.

Ông Vinh nhấn mạnh về phía ủy ban đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức trong văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem sẽ quy định vấn đề thanh tra di sản văn hóa ở luật này hay sửa nghị định hướng dẫn Luật Thanh tra. Hiện nay, ủy ban chưa nhận được văn bản này.

Thông tin mới nhất về đề xuất lập thanh tra di sản văn hóa - Ảnh 3.Đề nghị có cơ quan quyết định hoa sen là quốc hoa, áo dài là di sản văn hóa

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị cần có cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt hoa sen là quốc hoa, áo dài là di sản văn hóa.