Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhiều cán bộ truyền thông ngành y chưa yên tâm công tác

() - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay nhiều cơ sở còn chưa thấy được tầm quan trọng của việc bố trí và đảm bảo nguồn lực, điều kiện làm việc và kinh phí cho công tác truyền thông y tế.

Nhiều cán bộ truyền thông y tế chưa yên tâm công tác

Tại Hội nghị công tác truyền thông và cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" khu vực Nam Bộ, diễn ra ở TPHCM và Đồng Nai các ngày 26-27/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác truyền thông y tế thời gian vẫn còn những tồn tại, bất cập.

Các bất cập này xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mô hình bệnh tật thay đổi với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, dịch bệnh mới xuất hiện, dịch bệnh cũ bùng phát…

Đây là một thách thức rất lớn, trong điều kiện công tác truyền thông ngành y tế còn thiếu thốn về mọi nguồn lực.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhiều cán bộ truyền thông ngành y chưa yên tâm công tác - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" khu vực Nam Bộ (Ảnh: TD).

Theo bà Liên Hương, đội ngũ cán bộ làm truyền thông y tế từ Trung ương đến cơ sở còn rất thiếu về nhân lực, cần được đào tạo nâng cao năng lực liên tục.

Đặc biệt, phải truyền thông làm sao để người dân chia sẻ với ngành Y tế trước những khó khăn và nỗ lực, cống hiến, đóng góp của ngành đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế còn chưa thấy được tầm quan trọng của việc bố trí và đảm bảo nguồn lực, điều kiện làm việc và kinh phí cho công tác truyền thông y tế. Kế đến, một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế thiếu kỹ năng truyền thông và cung cấp thông tin y tế.

Ngoài ra, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm truyền thông y tế còn chưa thỏa đáng (đặc biệt là tuyến tỉnh, huyện, xã) khiến nhiều người chưa yên tâm công tác.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhiều cán bộ truyền thông ngành y chưa yên tâm công tác - 2

Người dân đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai (Ảnh: Hoàng Lê).

4 nhiệm vụ trọng tâm

Từ thực trạng nêu trên, Thứ trưởng đề nghị công tác truyền thông y tế trong thời gian tới tập trung thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tiếp tục chú trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực truyền thông y tế; tăng cường, nêu cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác truyền thông y tế; phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ làm truyền thông chính sách y tế.

Hai là, quan tâm đầu tư kinh phí trong triển khai truyền thông y tế, có chính sách đãi ngộ hợp lý cho lực lượng thực hiện công tác truyền thông y tế tại tuyến cơ sở.

Đồng thời động viên, khích lệ tinh thần và có các hình thức khen thưởng đối với cán bộ có thành tích cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ truyền thông y tế.

Ba là, tiếp tục xây dựng, củng cố mạng lưới truyền thông y tế rộng khắp, lan tỏa từ Trung ương đến địa phương; chủ động chia sẻ, trao đổi thông tin y tế giữa các cấp, các ngành.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Nhiều cán bộ truyền thông ngành y chưa yên tâm công tác - 3

Hình ảnh tái hiện việc cấp cứu bệnh nhân trong cuộc thi Y tế cơ sở giỏi khu vực Nam Bộ (Ảnh: Hoàng Lê).

Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung truyền thông và đa dạng, đổi mới phương thức, cách thức truyền thông nhằm kịp thời nắm bắt, xử lý và cung cấp thông tin.

Bốn là, cần phối hợp với các Bộ, Ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tăng cường truyền thông chính sách nổi bật, thành tựu về y tế; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch, chính xác tới người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng nhận định, hiện nay còn nhiều vấn đề ngành y tế cần ưu tiên giải quyết, như phòng chống dịch bệnh và bệnh không lây nhiễm; già hóa dân số; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi còn cao...

Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn cuộc thi Y tế cơ sở giỏi khu vực Nam Bộ sẽ góp phần tăng cường nhận thức của cán bộ y tế tuyến cơ sở về vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; động viên, khuyến khích cán bộ y tế tuyến cơ sở thêm yêu nghề.