Tín hiệu tích cực với giá gạo xuất khẩu: Kỳ vọng vượt mức 5 tỷ USD

Hiện sản xuất lúa gạo năm 2024 tương đối thuận lợi và ổn định. Ngoài ra, nhiều nước trên thế giới nhập gạo của Việt Nam. Đây là một trong "cú hích" quan trọng tiếp sức cho hoạt động xuất khẩu gạo trong chặng đường về đích năm 2024.

Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt gần 2,93 tỷ USD, tăng 17,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao vào thị trường Philippines là Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt NamẤn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt NamĐỌC NGAY

Một điểm sáng tác động đến thị trường gạo những tháng cuối năm cần lưu ý là khả năng Ấn Độ có thể xem xét nới lỏng xuất khẩu gạo basmati và gạo tấm (Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu hai loại gạo này từ tháng 7/2023). Bên cạnh đó, giới chức Ấn Độ cũng đã kiến nghị giảm mức thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ.

Giới phân tích nhận định, bất kỳ quyết định nới lỏng xuất khẩu nào của Ấn Độ cũng có thể giúp hạ nhiệt giá gạo xuất khẩu tại châu Á, theo đó, áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam với các quốc gia xuất khẩu như Thái Lan, Ấn Độ sẽ gay gắt hơn. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần chủ động giải pháp khi Ấn Độ xuất khẩu trở lại.

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia. Hội đồng là tổ chức phối hợp liên ngành, tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành đối với sự phát triển ngành hàng lúa gạo.

Các chuyên gia kỳ vọng, thời gian tới, với vai trò "nhạc trưởng" cho ngành lúa gạo, hội đồng sẽ góp phần tham vấn và tham mưu cho Chính phủ về thị trường, sản lượng lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, gia tăng xuất khẩu cũng như thu nhập của người trồng lúa. Hội đồng sẽ tạo nên mối liên kết trong chuỗi giá trị, từ chuỗi cung ứng vật tư đầu vào đến thị trường đầu ra nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao giá trị gạo xuất khẩu, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho gạo Việt.

Trúc Chi (t/h)