Tranh cãi xung quanh YouTuber công nghệ hàng đầu

Sau khi ra mắt ứng dụng hình nền Panels, MKBHD nhận hơn 13.000 bình luận chỉ trích. Mức giá 50 USD/năm khiến nhiều người dùng hoài nghi về giá trị thực sự của nó và hình tượng reviewer trung thực của MKBHD.

Với hơn 19 triệu người theo dõi, MKBHD nổi tiếng là reviewer công nghệ hàng đầu trên YouTuber. Ảnh: Decrypt.

Marques Brownlee, hay còn được biết đến với biệt danh MKBHD, là một trong những YouTuber công nghệ nổi tiếng nhất thế giới. Gần đây, anh đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau khi ra mắt ứng dụng hình nền mới Panels.

Được giới thiệu trong bài đánh giá iPhone 16 gần đây của anh, ứng dụng này đã gây ra nhiều tranh cãi về giá bán và vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.

Phản ứng gắt gỏng từ cộng đồng mạng

Panels cung cấp cho người dùng một kho tàng các hình nền độ phân giải cao được tuyển chọn từ các nghệ sĩ kỹ thuật số. Tuy nhiên, điểm khiến nhiều người không hài lòng là mô hình đăng ký của ứng dụng. Để truy cập vào toàn bộ kho hình nền với chất lượng cao, người dùng phải trả phí 49,99 USD/năm hoặc 11,99 USD/tháng cho gói Panels Plus.

Nếu không muốn trả phí, người dùng vẫn có thể tải về các hình nền ở chất lượng thấp, nhưng phải xem 2 quảng cáo. Chính mức giá khá cao này đã khiến người hâm mộ của Brownlee, vốn đã quen với phong cách đánh giá sản phẩm trung thực và gần gũi của anh, tỏ ra bất mãn.

Be boi vua YouTube anh 1

Panels bị chỉ trích vì những hình nền đơn sắc nhưng bán giá quá cao. Ảnh: Decrypt.

MKBHD nhanh chóng nhận thấy phản ứng tiêu cực từ cộng đồng và lên tiếng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter). Trong bài đăng, anh cho biết đã nhận được phản hồi từ người dùng và hứa sẽ điều chỉnh tần suất quảng cáo trong phiên bản miễn phí của ứng dụng. Song, anh vẫn giữ mức giá cho bản trả phí.

Nhiều người cho rằng các hình nền được cung cấp trên ứng dụng không xứng đáng với số tiền họ phải trả.

Một số hình nền trong bộ sưu tập Panels đơn giản chỉ là một màu nền duy nhất. Chẳng hạn như một hình nền cam trơn khó lòng thuyết phục người dùng chi ra 50 USD/năm.

Những bình luận tiêu cực nhanh chóng tràn ngập các diễn đàn và mạng xã hội. Hơn 13.000 phản hồi chỉ trong 20 giờ đầu tiên sau khi ứng dụng được ra mắt.

Một số người dùng còn chế giễu mức giá của ứng dụng. "Không ai trả 50 USD/năm cho một ứng dụng hình nền thông thường đâu anh bạn ạ”, trích một bình luận. Một người khác mỉa mai: "Tôi không hiểu sao bạn có thể nghĩ rằng một gói đăng ký hình nền giá 50 USD/năm lại là ý tưởng hay”.

Thậm chí, một người dùng còn viết một đoạn mã và đưa lên GitHub, giúp mọi người tải về miễn phí toàn bộ kho hình nền của Panels mà không cần phải trả tiền.

Thu lời từ cộng đồng người hâm mộ khổng lồ

Ngoài giá cả, một vấn đề khác bị người dùng iOS phản ánh là yêu cầu bảo mật của ứng dụng. Panels yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu hoạt động của người dùng trên các ứng dụng và trang web khác, đồng thời thu thập dữ liệu về vị trí của họ. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại về quyền riêng tư.

Đáp lại, Brownlee cho biết dữ liệu này "quá rộng" và khẳng định rằng ứng dụng thực tế không yêu cầu thông tin về vị trí hay lịch sử duyệt web của người dùng. Anh cam kết đội ngũ phát triển sẽ khắc phục các vấn đề này để giúp ứng dụng an toàn hơn.

Theo The Verge, sau hơn một thập kỷ làm reviewer, MKBHD đã dần bước chân vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm của riêng mình. Trước Panels, YouTuber đã hợp tác với hãng phụ kiện Ridge với vai trò là đối tác sáng tạo và có một dự án hợp tác sản xuất giày với Atoms.

Ứng dụng hình nền Panels là dự án mới nhất mà anh và đội nhóm đã phát triển "từ con số 0".

Brownlee nhấn mạnh rằng ứng dụng này chia chia lợi nhuận theo tỷ lệ 50/50 với các nghệ sĩ kỹ thuật số. YouTuber hy vọng tỉ lệ ăn chia công bằng sẽ khuyến khích nhiều người sáng tạo tham gia.

Theo Decrypt, Brownlee vẫn giữ vững lập trường về mô hình kinh doanh của ứng dụng. Anh cho rằng thử thách đối với nhóm phát triển là phải tạo ra giá trị xứng đáng với mức giá mà họ đưa ra.

"Tất cả hình nền đều do các nghệ sĩ tạo ra. Họ có thể chọn sử dụng AI hoặc không trong quá trình sáng tạo của họ”, Brownlee giải thích.

YouTuber khẳng định ứng dụng Panels sẽ liên tục được cải tiến trong thời gian tới, hứa hẹn mang lại nhiều tính năng mới mẻ cho người dùng. Mặc dù phải đối mặt với nhiều chỉ trích, không thể phủ nhận rằng MKBHD và đội ngũ đã đạt được một số thành công nhất định với Panels.

Ứng dụng đã có hơn 10.000 lượt tải về trên Android và đang đứng thứ 2 trong danh mục Ảnh và Video trên App Store.

Nếu giả định rằng 10.000 người đã đăng ký gói Panels Plus, Brownlee có thể thu về khoảng 500.000 USD/năm. Trong trường hợp thuận lợi hơn, nếu 10% số người theo dõi YouTuber - tương đương với khoảng 1,9 triệu người - đăng ký gói cao cấp, doanh thu của ứng dụng có thể lên tới gần 10 triệu USD/năm.

Theo cơ cấu chia lợi nhuận, Apple sẽ nhận 30% (tức 3 triệu USD), Brownlee và nhóm nhận 3,5 triệu USD, còn các nghệ sĩ sẽ chia nhau số tiền 3,5 triệu USD còn lại, theo Decrypt.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.