Ai Cập cảnh báo

Trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon tiếp tục leo thang nguy hiểm, Ngoại trưởng Ai Cập lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Aitaroun, Liban. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty ngày 22/9 đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực khi giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban tiếp tục leo thang nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh tình trạng leo thang hiện nay "ảnh hưởng tiêu cực" đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza.

Ông Abdelatty đưa ra cảnh báo trên trước thềm cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), với việc nhiều cường quốc kêu gọi Israel và Hezbollah tránh xa bờ vực của một cuộc chiến toàn khu vực.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Abdelatty nêu rõ: "Có mối lo ngại lớn về khả năng tình trạng leo thang trong khu vực dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực. Tình trạng gia tăng bạo lực mới nhất đã tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza. Nhưng Ai Cập, cùng với Qatar và Mỹ, có đẩy đủ quyết tâm và cam kết tiếp tục các nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn".

Trong nhiều tháng qua, Ai Cập, Qatar và Mỹ đã cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán để bảo đảm lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine.

Tuy nhiên, ông Abdelatty nói rằng "tất cả các thành phần của thỏa thuận đã sẵn sàng," "vấn đề là việc thiếu ý chí chính trị từ phía Israel."

Ông cũng đổ lỗi cho những chính sách và động thái của Israel về tình trạng giao tranh dữ dội với Hezbollah, một đồng minh của Hamas.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ai Cập nói thêm: "Chúng tôi đang trao đổi với các đối tác khu vực và quốc tế, bao gồm cả Mỹ, về tầm quan trọng của việc ngăn chặn leo thang cũng như chấm dứt các chính sách đơn phương mà Israel đang thực hiện".

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...