Apple bị Xiaomi vượt mặt

Trước khi ra mắt iPhone 16, thị phần smartphone Apple trong tháng 8 trên toàn cầu giảm nhẹ, xếp sau Samsung và Xiaomi.

Redmi Note 13 Pro. Ảnh: Vopmart.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Xiaomi vượt qua Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới trong tháng 8. Đây là lần đầu công ty Trung Quốc vươn lên thứ 2 kể từ tháng 8/2021.

Trong tháng 8, doanh số smartphone Xiaomi không thay đổi so với tháng 7. Dù vậy, thương hiệu này vượt lên do doanh số iPhone giảm theo mùa.

Theo hãng nghiên cứu, Xiaomi là một trong những thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất 2024, giúp thị trường di động toàn cầu phục hồi.

Doanh số smartphone Xiaomi trong tháng 8 tại Mỹ Latin tăng mạnh do chiến lược giảm giá. Sau tình trạng khan hiếm nguồn cung năm 2022, công ty Trung Quốc tiếp tục đối diện thách thức địa chính trị, kinh tế vĩ mô vào 2023.

Đến nửa cuối 2023, chuyên gia nhận định Xiaomi đã thành công trong việc thay đổi chiến lược sản phẩm, bán hàng và kênh phân phối. Những tháng gần đây, doanh số công ty đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

“Xiaomi áp dụng chiến lược sản phẩm tinh gọn hơn trong năm nay, dồn sức tạo ra model chủ lực cho mỗi phân khúc giá. Công ty cũng tập trung hơn vào bán hàng và tiếp thị, tiếp tục mở rộng sang thị trường mới và củng cố vị thế tại các thị trường đang hiện diện.

Thiết bị tầm trung và giá rẻ tiếp tục là thế mạnh của Xiaomi, công ty còn thâm nhập phân khúc cao cấp với thiết bị màn hình gập và các model Ultra”, nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint Research cho biết.

Hầu hết thị trường quan trọng của Xiaomi ghi nhận kinh tế phục hồi trong những quý gần đây. Điều đó dẫn đến nhu cầu mua smartphone cao hơn, đặc biệt trong phân khúc giá rẻ (dưới 200 USD) và các model hỗ trợ 5G, ví dụ như Redmi 13 và Redmi Note 13.

Thi phan Apple va Xiaomi anh 1

Thị phần smartphone toàn cầu của Samsung, Apple và Xiaomi từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2024. Ảnh: Counterpoint Research.

Theo số liệu thống kê, dòng Redmi giúp thị phần Xiaomi tăng trưởng tại hầu hết thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Mỹ Latin, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Bên cạnh doanh số tăng trưởng, sự sụt giảm theo mùa của Apple cũng giúp Xiaomi vươn lên thứ 2. Với việc iPhone đời mới ra mắt vào tháng 9, doanh số tháng 8 của Táo khuyết có xu hướng yếu nhất trong năm dương lịch.

Theo dự đoán của Counterpoint Research, dòng iPhone 16 nhiều khả năng giúp Apple giành lại ngôi số 2, thậm chí vươn lên dẫn đầu trong thời gian tới.

Giới phân tích cho rằng vị trí thứ 2 của Xiaomi cho thấy xu thế của thị trường smartphone toàn cầu. Khi khoảng cách công nghệ và giá bán dần thu hẹp, sự cạnh tranh với các hãng nhóm đầu ngày một gay gắt.

“Những dạng thiết kế mới (màn hình gập) và AI tạo sinh có thể giúp thương hiệu tạo ra khác biệt. Hệ sinh thái thiết bị, ngoại hình, chiến lược marketing và nghiên cứu vẫn quan trọng hơn bao giờ hết, bằng chứng là sự nổi lên gần đây của Xiaomi”, nhóm phân tích của Counterpoint Research nhấn mạnh.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn