Bạn có nên bắt đầu uống cà phê để tốt cho sức khỏe?

() - Theo một nghiên cứu mới được công bố, một tách cà phê vào buổi sáng có thể có nhiều tác dụng hơn là chỉ giúp bạn tỉnh táo, theo nghiên cứu mới. Câu hỏi là bạn có nên bắt đầu uống cà phê?

Nghiên cứu mới về lợi ích của cà phê

Nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết. 

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Phó giáo sư - Tiến sĩ Chaofu Ke, Đại học Tô Châu (Trung Quốc), lượng caffeine nạp vào vừa phải - được định nghĩa là khoảng ba tách cà phê hoặc trà mỗi ngày - có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa thấp hơn.

Bệnh tim mạch chuyển hóa là tình trạng đồng thời tồn tại ít nhất hai bệnh tim mạch liên quan đến rối loạn chuyển hóa như bệnh mạch vành, đột quỵ và tiểu đường túyp 2.

TS Ke cho biết: "Việc tiêu thụ cà phê và caffeine có thể đóng vai trò bảo vệ quan trọng trong hầu hết mọi giai đoạn phát triển bệnh tim mạch chuyển hóa".

Theo CNN, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ khoảng 180.000 người tại UK Biobank, một cơ sở dữ liệu y sinh lớn và nguồn nghiên cứu theo dõi mọi người trong thời gian dài. Những người tham gia không mắc bệnh tim mạch chuyển hóa ngay từ đầu.

Bạn có nên bắt đầu uống cà phê để tốt cho sức khỏe? - 1

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích mới của việc tiêu thụ cà phê (Ảnh: Gettyimages).

Thông tin trong nghiên cứu bao gồm lượng caffeine tự báo cáo của những người tham gia thông qua cà phê hoặc trà đen hoặc trà xanh và các bệnh tim mạch chuyển hóa mà họ mắc phải thông qua dữ liệu chăm sóc chính, hồ sơ bệnh viện và giấy chứng tử.

Theo TS Ke, kết quả, những người tiêu thụ caffeine ở mức độ vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa mới khởi phát thấp hơn. Nguy cơ giảm 48,1% nếu họ uống ba tách mỗi ngày hoặc 40,7% nếu họ uống 200 đến 300 miligam caffeine mỗi ngày, so với những người không uống hoặc uống ít hơn một tách.

Giáo sư - Tiến sĩ Gregory Marcus, Đại học California, San Francisco (Mỹ), cho biết, nghiên cứu có quy mô mẫu lớn và sử dụng nhiều dấu ấn sinh học để hỗ trợ các phát hiện, giúp nghiên cứu này có cái nhìn sâu sắc về cách caffeine ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. 

Marcus cho biết trong một email rằng: "Những quan sát này bổ sung vào khối lượng bằng chứng ngày càng tăng cho thấy caffeine và các chất tự nhiên thường được tiêu thụ có chứa caffeine như trà và cà phê có thể cải thiện sức khỏe tim mạch".

Những gì các nhà nghiên cứu không biết

Theo GS Marcus, phương pháp luận này rất mạnh mẽ và kết quả phù hợp với dữ liệu hiện có về caffeine và sức khỏe tim mạch, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về mức độ liên quan giữa caffeine và sức khỏe tim mạch.

GS Marcus cho biết: "Điều quan trọng cần nhấn mạnh là, mặc dù dữ liệu này cho thấy mối quan hệ giữa caffeine, trà và cà phê với việc giảm nguy cơ mắc kết hợp các bệnh tim mạch, nhưng chúng ta cần phải cẩn thận trước khi suy ra các tác động nhân quả thực sự". 

Vì nghiên cứu này mang tính quan sát nên nó chỉ có thể cho thấy mối liên hệ giữa caffeine và sức khỏe tim mạch. Ông cho rằng các yếu tố khác thực sự có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe tim mạch được cải thiện.

"Vẫn có khả năng là các tác dụng bảo vệ rõ ràng thực sự không tồn tại và tất cả các mối liên hệ tích cực đều được giải thích bằng một số yếu tố quyết định thực sự chưa được biết đến hoặc chưa được đo lường", chuyên gia này nói. 

Ông lấy ví dụ, có lẽ những người có nhiều khả năng tiêu thụ các chất này cũng có xu hướng có chế độ ăn uống lành mạnh hơn hoặc hoạt động thể chất nhiều hơn. 

Nghiên cứu cũng không tính đến tác động của caffeine từ đồ uống có ga hoặc đồ uống tăng lực, nghĩa là các nhà nghiên cứu không thể nói liệu những chất đó có tác động tích cực hay không. 

Bạn có nên bắt đầu uống cà phê để tốt cho sức khỏe? - 2

Tiêu thụ cà phê ở mức vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Shutterstock).

Bạn có nên bắt đầu uống cà phê không?

Rất nhiều tài liệu cho thấy lợi ích từ việc tiêu thụ caffeine.

GS Marcus cho biết một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Và trái ngược với quan niệm phổ biến, uống caffeine trong cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhịp tim bất thường.

"Nhưng phần lớn nghiên cứu đó là quan sát và một nghiên cứu cho thấy kết quả hỗn hợp, với việc nhiều caffeine hơn liên quan đến số bước chân hàng ngày tăng thêm nhưng ngủ ít hơn", GS Marcus cho biết.

Ông cho biết mặc dù nghiên cứu mới này sẽ mang lại sự thoải mái cho những người đã có thói quen uống cà phê hoặc trà, nhưng không nhất thiết là dấu hiệu để bắt đầu thói quen uống caffeine thường xuyên.

Ông cho biết thêm: "Điều quan trọng nữa là phải đề cập rằng nhiều hơn không nhất thiết là tốt hơn".

Theo ông, ngay cả khi caffeine, cà phê và trà với lượng được mô tả trong nghiên cứu này… thực sự tốt cho sức khỏe, thì cũng có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy mối nguy tiềm ẩn.

Caffeine liều cao, đặc biệt là khi có trong các loại đồ uống nhân tạo như đồ uống tăng lực, thực sự có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim có hại và thậm chí nguy hiểm.

Trả lời trên tờ The New York Times, Tiến sĩ Donald Hensrud, Giám đốc Chương trình Sống khỏe của Mayo Clinic cho biết: "Không có bất kỳ hướng dẫn nào giúp hướng dẫn bạn về vấn đề này. Đây là quyết định mang tính cá nhân".

Chúng ta biết rằng cà phê có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một đánh giá về các nghiên cứu cho thấy rằng việc uống nhiều cà phê hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan.

Cà phê còn mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ ù tai, tăng sự an toàn khi lái xe, cắt giảm nguy cơ ung thư hắc tố, thúc đẩy quá trình tập luyện, sống lâu hơn và tránh tử vong...

Sự đồng thuận y khoa có vẻ rõ ràng rằng cà phê không phải là thứ không lành mạnh. Nhưng các chuyên gia có xu hướng không đề xuất những người không uống cà phê thêm nó vào chế độ ăn uống của mình.

"Nói rằng nó an toàn là một chuyện. Khuyến nghị nó như một lựa chọn y tế mặc dù mọi người không thích nó và họ phải nỗ lực để áp dụng nó là một chuyện khác.

Chúng ta cần một mức độ bằng chứng khác để khuyến nghị nó cho mọi người", Phó giáo sư - Tiến sĩ Rob van Dam, chuyên gia dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Harvard (Mỹ), nói. 

Thực tế, cà phê có liên quan đến các tác dụng phụ như mất ngủ, bồn chồn hoặc ợ nóng, và vì mọi người chuyển hóa caffeine ở các tốc độ khác nhau, nên một số người có thể không dung nạp được. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ sau khi uống một lon soda, cà phê có thể không dành cho bạn.

Bạn không nên cảm thấy như thể mình đang bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là nếu bạn không thích hương vị của nó. 

Bạn có nên bắt đầu uống cà phê để tốt cho sức khỏe? - 3