BMW 'thay máu' dàn quản lý mảng thiết kế

Việc thay đổi nhân sự quản lý mảng thiết kế của Tập đoàn BMW được dự đoán sẽ có tác động lớn vào cuối thập kỷ này.

Từ tháng 10/2024, đội ngũ thiết kế của Tập đoàn BMW sẽ có sự thay đổi lớn. Ông Adrian van Hooydonk vẫn nắm vị trí Giám đốc thiết kế, nhưng Trưởng bộ phận thiết kế của các thương hiệu sẽ có sự luân chuyển.

bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 1

Cụ thể, ông Domagoj Dukec sẽ không còn nắm quyền quyết định các mẫu xe BMW trong tương lai, vốn được ông đảm nhận từ tháng 4/2019. Đây cũng là thời điểm các mẫu xe của BMW có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ thiết kế. Ông cũng gây tranh cãi đối với các tín đồ lâu năm của BMW khi cho rằng "thiết kế tốt không phải là về đẹp và xấu". Kể từ tháng 10, ông Domagoj Dukec sẽ nắm vị trí Trưởng bộ phận thiết kế của Rolls-Royce, hãng xe siêu sang thuộc quản lý của Tập đoàn BMW.

bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 2

Trong khi đó, các mẫu xe BMW sẽ được đảm nhận bởi 2 Trưởng bộ phận thiết kế khác nhau. Ông Maximilian Missoni sẽ chịu trách nhiệm đối với các mẫu xe cỡ trung và cỡ lớn. Sau 6 năm làm việc cho Polestar - thương hiệu con của Volvo, ông cũng được giao nhiệm vụ thiết kế các phiên bản cao cấp mang thương hiệu BMW Alpina, vốn được hãng mua lại vào tháng 3/2022.

Các mẫu xe cỡ nhỏ sẽ được giao cho ông Oliver Heilmer, vốn đang nắm giữa chức vụ Trưởng bộ phận thiết kế của MINI kể từ năm 2017. Đồng thời, ông cũng sẽ nắm quyền quản lý thiết kế của các mẫu xe hiệu năng cao BMW M. Thay thế ông tại MINI là ông Holger Hampf, cựu Trưởng bộ phận thiết kế của Designworks. Ông Anders Warming, cựu Trưởng bộ phận thiết kế của Rolls-Royce, sẽ được điều chuyển qua Designworks với những "chủ đề thiết kế nâng cao".

bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 3

Song song với đó, Tập đoàn BMW chỉ định bà Claudia Braun nắm quyền quản lý Ban thiết kế Chất liệu và Màu sắc của cả 3 thương hiệu BMW, Rolls-Royce và MINI. Ông Christian Bauer vẫn giữ vai trò tại mảng Trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số.

Trong những năm gần đây, ngôn ngữ thiết kế mới của BMW bị nhiều khách hàng cũng như tín đồ lâu năm của thương hiệu phàn nàn và chê bai, đặc biệt là cụm lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng càng lúc càng lớn. Tuy nhiên, doanh số của thương hiệu đã đạt mức kỷ lục vào năm 2023 với con số 2.252.793 chiếc trên toàn cầu.

bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 4

Hiện tại, danh mục sản phẩm của BMW là sự pha trộn đầy đủ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, xe PHEV cũng như xe thuần điện. Hãng cũng chú trọng phát triển các mẫu xe hiệu năng cao và đặc biệt là các mẫu crossover/SUV. BMW cũng có sự thay đổi về thiết kế nội thất, bao gồm việc mở rộng bảng đồng hồ taplo kỹ thuật số và màn hình trung tâm, hay lược bỏ đi phím xoay iDrive quen thuộc.

Với những thay đổi này, mặc dù có sự gia tăng về doanh số bán hàng, những khách hàng quen thuộc của BMW đang có cảm giác bị bỏ rơi khi hãng không phát triển các mẫu xe thiên về thiết kế nam tính và cảm giác lái phấn khích vốn làm nên tên tuổi của thương hiệu như dòng 3 Series E36 hay 5 Series E39.

bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 5bmw,  thiet ke,  mercedes-benz,  audi,  mini,  rolls-royce anh 6

Trong tương lai, BMW sẽ sử dụng nền tảng Neue Klasse để phát triển các dòng xe điện. Việc thay đổi nhân sự này sẽ mất vài năm để chính thức tác động đến hướng phát triển thiết kế của thương hiệu trong tương lai, có thể sớm nhất vào cuối thập kỷ này.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.