Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng

Trong số 9 khu nhà tập thể mà Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa tổ chức kiểm định có đến 6 khu mức độ nguy hiểm cấp C, cần kịp thời sửa chữa.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa thông báo cho UBND quận Hải Châu cùng các phường về kết quả kiểm định 9 nhà tập thể trên địa bàn.

Các khu nhà tập thể này phần lớn được cấp cho công nhân, cán bộ làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn thành phố từ hàng chục năm trước.

Nhiều khu nhà tập thể xuống cấp giữa trung tâm Đà Nẵng

Trong đó có đến 6 khu nhà ở tập thể được kiểm định ở mức độ nguy hiểm cấp C, cần được kịp thời sửa chữa. Số còn lại được đánh giá ở cấp độ B, có thể tiếp tục sử dụng trong 5-7 năm tới.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 1.

Nhà tập thể số 109 Thanh Thủy thuộc phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng có từ năm 1975-1977. Đến nay, công trình đã quá niên hạn sử dụng nên việc di dời người dân là rất cấp thiết, không thể kéo dài gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 2.

Theo một hộ dân sinh sống tại đây, khu tập thể này trước đây được Công ty đường sắt bố trí cho công nhân ở. Hiện nay do một số căn đã xuống cấp, người dân bỏ đi nơi khác sinh sống. Một số còn ở lại bám trụ để chờ được bố trí giải toả

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 3.

Từ năm 2014 đến nay, người dân sống trong khu tập thể 109 Thanh Thủy đã nhiều lần kiến nghị. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhận nhiều thư kiến nghị của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 4.

Nhiều người dân sống tại đây cho hay rất khổ sở vào mùa mưa bão. Sau mỗi trận mưa thì bê tông tiếp tục rơi đổ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Khu nhà tập thể số 103 Nguyễn Tất Thành thuộc phường Thanh Bình cũng được kiểm định ở mức nguy hiểm cấp C. Khu này có kết cấu 2 tầng, ở tầng 2 có 3 căn hộ bên trong.

Các căn hộ được chia thành 2 phòng. Mỗi phòng được bố trí cho từng hộ hoặc nhiều trường hợp người đơn thân ở.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 5.

Bà Tâm có chị gái sinh sống trong khu tập thể 103 Nguyễn Tất Thành cho biết 4 người cùng sinh sống trong diện tích khoảng hơn 15m2. Trước đây khu tập thể này bố trí cho công nhân của một xí nghiệp may ở gần đó sinh sống.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 6.

Hầu hết các hạng mục xây dựng ở khu tập thể này đã xuống cấp trầm trọng. Tường nứt, cửa ra vào xập xệ.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 7.

Tầng 2 của khu tập thể có đến 6 hộ sinh sống nhưng cùng sử dụng một nhà tắm có diện tích nhỏ hẹp. Nhà vệ sinh thì ở tầng 1 khiến việc sinh hoạt của người dân nơi đây vô cùng khó khăn

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 8.

Mái tôn cũ kỹ, lâu ngày không được tu sửa khiến trời mưa thì thấm dột, mùa nắng thì nóng bức

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 9.

Nhà tập thể K33/21 Cao Thắng, phường Thanh Bình xuống cấp nghiêm trọng, ở mức độ C. Sở Xây dựng cho hay khu nhà tập thể này cần được kịp thời sửa chữa, gia cường các cấu kiện nguy hiểm và các hư hỏng cục bộ trước khi sử dụng tiếp.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 10.

Việc sửa chữa, gia cường các khu nhà tập thể cũ phải được thiết kế thi công bởi các đơn vị có đủ năng lực theo quy định.

Cận cảnh những nhà tập thể cũ nát ở trung tâm Đà Nẵng- Ảnh 11.

Nhà ở tập thể số 24 Lê Đình Thám, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu ở cấp độ C, có thể sử dụng trong 2-3 năm nữa

Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Hải Châu họp thông báo kết quả kiểm định và các quy định pháp luật liên quan đến người dân đang ở tại các khu tập thể trên.

Các nhà tập thể, chung cư ở cấp độ B, C vẫn tiếp tục sử dụng bình thường trong thời gian từ 2-7 năm (tuỳ chất lượng từng căn), chưa thuộc trường hợp phải phá dỡ.