Thủy điện lớn thứ 2 miền Bắc ngừng xả lũ vào trưa 24-9

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả còn lại của hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 12 giờ ngày 24-9.

Hồi 6 giờ ngày 24-9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 116,5 m, lưu lượng đến hồ 1.087 m3/s, lưu lượng xả 3.937 m3/s.

Thủy điện lớn thứ 2 miền Bắc ngừng xả lũ vào trưa 24-9- Ảnh 1.

Thủy điện Hòa Bình sẽ ngừng xả lũ vào trưa 24-9

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả còn lại hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 12 giờ ngày 24-9.

Cùng với đó, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa, kịp thời báo cáo về Bộ (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ NN-PTNT có Văn bản số 7159/BNN-ĐĐ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Trước đó, ngày 23-9, Bộ NN-PTNT đã có công điện yêu cầu đóng 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình.

Cách đó 1 ngày, trong ngày 22-9, thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 3 cửa xả lũ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, đồng thời 12 tỉnh và thành phố phía Bắc có nhiệm vụ thông báo đến người dân phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Thủy điện Hòa Bình là nhà máy thủy điện có sức chứa lớn thứ 2 miền Bắc, với dung tích toàn bộ hồ chứa lên đến 9,45 tỉ m3 và dung tích hữu ích đạt 5,6 tỉ m3. Đập thủy điện Hòa Bình có 18 cửa xả và 8 tổ máy phát điện.