Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu thế giới tăng cao nhất trong 3 tuần

Ngày 24-9, giá dầu thế giới đã tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 3 tuần, sau thông tin về các biện pháp kích thích tiền tệ từ Trung Quốc cùng với lo ngại về xung đột leo thang ở Trung Đông.

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu thế giới tăng cao nhất trong 3 tuần - Ảnh 1.

Giá dầu thế giới tăng cao do căng thẳng ở Trung Đông - Ảnh: REUTERS

Israel - Hezbollah: Leo thang để xuống thang?

Tại Trung Đông, khu vực sản xuất dầu quan trọng của thế giới, một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut (Lebanon) đã giết chết một chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa hai bên làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Các cuộc không kích có nguy cơ kéo Iran, một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tiến gần hơn đến một cuộc xung đột với Israel. Iran được cho là hậu thuẫn nhóm Hezbollah đóng tại Lebanon.

Trong khi đó, OPEC đã nâng dự báo về nhu cầu dầu trên toàn cầu trong trung và dài hạn do sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi Ấn Độ, châu Phi và Trung Đông, cùng với sự dịch chuyển chậm hơn trong quá trình chuyển sang xe điện và nhiên liệu sạch.

Tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất dầu lớn nhất thế giới, một số công ty năng lượng đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất, mặc dù cơn bão Helene dự kiến sẽ không đi qua hầu hết các khu vực sản xuất ở phía tây và trung tâm vịnh Mexico. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào vùng cán xoong Florida, bang Florida, vào cuối ngày 26-9.

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu thế giới tăng cao nhất trong 3 tuần - Ảnh 1.Ấn Độ mua nhiều dầu Nga vì giá rẻ, qua mặt Trung Quốc

Ấn Độ trong tháng 7 đã vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga, tranh thủ giá thấp vì dầu của Nga bị phương Tây áp lệnh trừng phạt.