Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm của Việt Nam để tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của tiên tiến, văn minh, hiện đại.

Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đại diện Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ ngày 23-9 (giờ Mỹ) - Ảnh: DUY LINH

Thông điệp đó không chỉ hướng đến những người Việt ở trong nước mà còn là hàng triệu đồng bào ở nước ngoài.

"Đổi mới sáng tạo là để đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản trị xã hội bền vững và hiệu quả. Chuyển đổi số ở Việt Nam là con đường không thể không làm, là con đường ngắn nhất, để chúng ta đi tắt đón đầu và bắt kịp sự phát triển của thế giới".

Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 2.Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 3.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỉ USD về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không của Honeywell cho đội tàu bay Vietjet - Ảnh: L.K.

Ông Eric Schmidt, cựu giám đốc điều hành Google, khi gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 23-9, đã khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm phần mềm của châu Á.

Ông chỉ ra những tín hiệu tích cực như nhiều công ty với công nghệ mới và nhiều câu chuyện thành công đi lên từ mô hình công ty nhỏ lẻ.

Theo góc nhìn của ông Schmidt, điều tối ưu cho Việt Nam là thành lập các công ty phần mềm chuyên về trí tuệ nhân tạo.

Toàn văn phát biểu chính sách của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Đại học ColumbiaTổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Mỹ

Theo truyền thống, nhiều nước xây dựng công ty phần mềm cấp thấp.

Tuy nhiên Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực tham gia phân khúc cao, dùng trí tuệ nhân tạo để giải quyết những vấn đề lớn như giáo dục, y tế và môi trường.

Về nguồn nhân lực, ông Eric Schmidt đánh giá cao trí tuệ Việt Nam và đề xuất Chính phủ hỗ trợ cho các trường đại học, đưa thêm những nội dung về khoa học công nghệ vào giảng dạy.

Ông lấy ví dụ như tại Mỹ, trường đại học và các công ty phần mềm nằm rất gần nhau và đó là một cách Việt Nam có thể tham khảo.

"Phát triển các trường đại học sẽ góp phần phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng. Trong lĩnh vực phần mềm, việc đào tạo sẽ mất nhiều thời gian nhưng tăng trưởng sẽ đến rất nhanh và thấy rõ", ông khẳng định.

Ông cũng bày tỏ hy vọng việc xây dựng các công ty phần mềm này sẽ được bao gồm trong chiến lược của Việt Nam. "Tôi cam kết sẽ đưa nguồn vốn từ Mỹ đến các công ty này", cựu CEO Google nhấn mạnh và bày tỏ tình cảm với đất nước Việt Nam.

Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 4.

● Tiếp các chuyên gia, học giả về Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công tác Mỹ, ngày 23-9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dành hoạt động đầu tiên trong ngày để tiếp một số chuyên gia, học giả về Việt Nam do Viện Đông Á Weatherhead (Đại học Columbia) tổ chức.

Trong đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các chuyên gia, học giả tiếp tục quan tâm, tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt về hợp tác nghiên cứu, trao đổi chính sách và hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ.

Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 5.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Columbia - Ảnh: TTXVN

● Phát biểu chính sách tại Đại học Columbia

Trong bài phát biểu chính sách sau đó cũng tại Đại học Columbia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, hội nhập trong kỷ nguyên vươn mình. Đề cập mối quan hệ Việt Nam - Mỹ, ông cho biết quan hệ hai nước đã bước sang trang mới và phát triển tốt đẹp.

Từ bài học này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng để một mối quan hệ phát triển, các bên cần đẩy mạnh nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, con người, hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của nhau. Nhìn rộng ra, nếu các quốc gia hiểu, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, cùng nhau xây dựng lòng tin thì thế giới sẽ thêm hòa bình, bớt xung đột.

Hướng về tương lai, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng bạn bè, đối tác, các giới ở Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ, không chỉ phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân hai nước, mà còn đóng góp ngày càng thiết thực và hiệu quả cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và sự phát triển phồn vinh của các dân tộc trong khu vực cũng như trên thế giới.

● Gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Tại cuộc gặp, ông bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ sớm đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỉ USD/năm và tăng lên hơn 30 tỉ USD vào năm 2030, gấp đôi so với năm 2023.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhắc lại lời mời Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu thăm Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng Modi trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sớm thăm Ấn Độ.

● Làm việc với doanh nghiệp Mỹ

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước đã dành trọn buổi chiều 23-9 (giờ địa phương) cho các hoạt động liên quan tới doanh nghiệp Mỹ.

Ông dự tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Mỹ do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) đồng tổ chức.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng gặp đại diện Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ; tiếp đại diện các tập đoàn Apple, Meta, Supermicro, Quỹ đầu tư Blackstone, Quỹ đầu tư Warburg Pincus và cựu CEO Google Eric Schmidt.

Tiếp tục chương trình công tác, trong sáng 24-9 (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez... và gặp lãnh đạo một số nước, tổ chức quốc tế khác.

Huy động trí tuệ Việt cho kỷ nguyên mới - Ảnh 6.Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo các nước

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp lãnh đạo các nước Bulgaria, Phần Lan và Kuwait.