Chủ doanh nghiệp ngoại ‘mất tích’, hơn 300 công nhân kêu cứu

Hơn 300 công nhân đang hết sức lo lắng khi doanh nghiệp nợ 40 ngày lương, cho nghỉ việc trong khi chủ doanh nghiệp 'mất tích'.

Chủ doanh nghiệp ngoại ‘mất tích’, hơn 300 công nhân kêu cứu - Ảnh 1.

Hơn 300 công nhân hết sức lo lắng khi doanh nghiệp cho nghỉ việc bất ngờ, nợ lương, bảo hiểm - Ảnh: A.B.

Ngày 25-9, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bình Phước đang hỗ trợ pháp lý cho công nhân bị nợ lương, nợ bảo hiểm trong khi chủ

Hơn 300 công nhân kêu cứu vì bị doanh nghiệp ngoại nợ lương

Không những không hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp còn yêu cầu công nhân phải tự nguyện làm đơn xin thôi việc và cam kết không khiếu kiện nếu muốn được hỗ trợ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, hơn 2 tháng trôi qua công nhân vẫn chưa nhận được lương 40 ngày lương của mình. Ngoài ra, công ty cũng nợ 3 tháng bảo hiểm của công nhân dù hằng tháng công nhân vẫn bị trừ tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Công ty có 'giám đốc là người bán căng tin' đã thanh lý máy móc trả nợ lương công nhânĐòi nợ lương, công nhân té ngửa vì người bán căng tin là giám đốc

Mặt khác, sau khi công ty đóng cửa, chủ doanh nghiệp cũng "mất tích". Điều này khiến hơn 300 công nhân công ty rơi vào túng quẫn.

Quá lo lắng, công nhân gửi đơn cầu cứu nhiều nơi để đòi quyền lợi.

Anh Thành Lợi (quê Sóc Trăng) cho biết năm 2020, hai vợ chồng anh cùng vào làm việc tại Công ty Signature Home Furnishings.

Trước đây công việc, lương đều bình thường. Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua công ty không trả lương tháng trước. Công nhân đang thắc mắc thì công ty bất ngờ thông báo cho thôi việc. Sau đó, công ty cũng đóng cửa.

Bị nợ lương và mất việc đột ngột, cuộc sống của hai vợ chồng anh Lợi gặp vô vàn khó khăn, nhất là đầu năm học không có tiền lo cho con.

Chủ doanh nghiệp ngoại ‘mất tích’, hơn 300 công nhân kêu cứu - Ảnh 2.

Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings bất ngờ đóng cửa, cho công nhân nghỉ việc - Ảnh: A.B.

Tương tự, bà Cáp Thị Thuận không khỏi khóc ròng khi bị công ty cho nghỉ việc bất ngờ. Ở tuổi 45, bà Thuận đi xin việc ở nhiều nơi nhưng không được. "Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại quyền lợi chính đáng cho công nhân chúng tôi", bà Thuận bày tỏ.

Không chỉ bị nợ lương và các khoản bảo hiểm, công nhân còn không thể nhận bảo hiểm thất nghiệp do công ty không ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Hỗ trợ công nhân đòi quyền lợi chính đáng

Liên quan vấn đề này, bà Trần Lê Thị Ngọc Hạnh - phó chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bình Phước - cho biết ngay khi nhận thông tin, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình phước đã chỉ đạo công đoàn các khu công nghiệp vào cuộc hỗ trợ người lao động.

Theo bà Hạnh, khó khăn hiện nay là chủ doanh nghiệp không có mặt ở địa phương. Công ty không ra quyết định cho thôi việc nên vấn đề giải quyết các chế độ về lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Công đoàn các khu công nghiệp đã hỗ trợ công nhân Công ty Signature Home Furnishings làm đơn gửi đến tòa án và các cơ quan ban ngành để có hướng hỗ trợ người lao động đòi quyền lợi chính đáng.

Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bàn, ghế sofa.

Theo tìm hiểu, công ty này đang nợ lương của hơn 300 công nhân với số tiền gần 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty nợ 3 tháng bảo hiểm của công nhân số tiền trên 976 triệu đồng, nợ kinh phí công đoàn gần 2,5 tỉ đồng.

Chủ doanh nghiệp ngoại ‘mất tích’, hơn 300 công nhân kêu cứu - Ảnh 3.Công nhân vệ sinh đã khó khăn còn lo mất Tết vì công ty nợ lương

Nhiều nữ công nhân vệ sinh làm việc theo giờ ở Bình Dương phản ánh họ bị doanh nghiệp nợ lương, nhiều người khó khăn lo mất Tết, không thể về quê.