Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để bù đắp thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng do bão số 3

Trong bối cảnh siêu bão số 3 đã gây thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, phải có giải pháp bù đắp lại những thiệt hại này bằng cách đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng dành thời gian phân tích ý nghĩa quan trọng của hạ tầng giao thông vận tải chiến lược. Đặc biệt, trong bối cảnh siêu bão số 3 đã gây thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng, Thủ tướng cho rằng, phải có giải pháp bù đắp lại những thiệt hại này bằng cách đẩy mạnh giải ngân đầu tư công .

Theo lãnh đạo Chính phủ, việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”. Vì thế, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung làm với tinh thần, trách nhiệm vì dân, vì nước.

Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để bù đắp thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng do bão số 3- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tại phiên họp lần thứ 13 ngày 8/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng , nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ GTVT đã trình Bộ Chính trị Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam; đã trình Chính phủ Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 138/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành.

TPHCM đã phối hợp cùng các tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TPHCM; Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành xử lý các kiến nghị của TPHCM.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UBND TP Hà Nội hoàn thiện hồ sơ và báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo.

Về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được triển khai đáp ứng tiến độ. Đã thi công đạt 94% khối lượng phần bê tông cốt thép Đài kiểm soát không lưu, bám sát tiến độ đề ra;

Dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội đã đào 297 m và lắp đặt 186 vòng vỏ hầm đoạn đi ngầm. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên tiếp tục chạy thử đến tháng 11/2024 để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, đào tạo nhân sự vận hành.