Phòng gym gây tranh cãi vì cấm khách quay cảnh tập luyện

Quy định cấm được chuỗi phòng tập ở Australia đưa ra với lý do đảm bảo an toàn và sự riêng tư cho khách hàng.

Kể từ tháng 2, Tony Doherty, người sáng lập và chủ sở hữu chuỗi phòng tập Doherty tại Australia, đã thông báo không cho phép hội viên ghi hình lại quá trình tập luyện của mình, sau khi nhận thấy hành động đó khiến không gian phòng gym như trở thành một "gánh xiếc".

Quy định của Tony áp dụng ở tất cả chi nhánh phòng tập anh sở hữu, gồm 3 phòng ở Melbourne và 1 phòng ở Perth, theo New York Post.

"Thành thật mà nói, cái tripod (giá đỡ máy ảnh, điện thoại, có 3 chân trụ) khiến tôi đau đầu. Một ngày nọ, tôi vào phòng tập, thấy có 7 người đang sử dụng tripod và tôi nghĩ 'Mình cần phải gói thứ đó lại, quấn quanh đầu một ai đó mất thôi'", Tony cho biết.

"Nó đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Có cả người trẻ, người già quay phim và bảo: 'Tôi phải quay clip lại gửi cho huấn luyện viên cá nhân', và tôi chỉ nói họ dừng lại".

quay phim o phong gym anh 1

Phòng tập gym gây tranh luận vì cấm khách quay phim. Ảnh: Peopleimages.

Ông chủ chuỗi phòng tập cũng cho hay bản thân muốn bảo vệ hình ảnh của những khách hàng nổi tiếng khác đang tập luyện. Anh cho rằng không ai "có quyền" chia sẻ hình ảnh một người "đổ mồ hôi đầm đìa với đôi chân giơ lên cao".

"Phòng tập của tôi có khách hàng là thẩm phán tòa án tối cao, tôi chắc rằng ông ấy không muốn xuất hiện trong clip của người khác, và rất nhiều trường hợp nữa. Tôi có thể nói cả tiếng đồng hồ về lý do mọi người xứng đáng được riêng tư khi đi tập gym", Tony nói.

Trong khi nhiều người chỉ trích, cho rằng Tony sẽ mất khách, ông chủ phòng tập cho hay chính quyết định này đã giúp anh có thêm tệp khách hàng mới muốn sự riêng tư.

Không ít phòng tập gym trên thế giới cũng bắt đầu đưa ra quy định tương tự Tony, đặc biệt là ở Anh. Hệ thống PureGym, có hơn 340 cơ sở trên khắp nước Anh, cho biết đưa ra quy định này để đảm bảo an toàn và quyền riêng tư của khách hàng.

"Rõ ràng chúng tôi phải quan tâm đến sự an toàn của khách, khi những chiếc chân máy quay để trên sàn có thể gây nguy hiểm. Ngoài ra, nó còn có thể gây mất tập trung. Mọi người có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc quay những cảnh quay đẹp hơn là thực sự tập luyện, điều này đi ngược lại mục đích của việc đến phòng gym", Erin Blakely, huấn luyện viên thể dục, nhận xét.

Năm 2022, phòng gym Anytime Fitness Choa Chu Kang Center (Singapore) cũng từng gây tranh cãi khi cấm người tập tạo dáng khoe cơ bắp, chụp hình trước gương mà không giải thích lý do. Năm 2015, một phòng tập thể dục ở Sydney (Australia) cũng tháo gương và cấm các thành viên chụp ảnh tự sướng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.