Hãng Mỹ tặng TV 4K nhưng người dùng buộc phải xem quảng cáo

Bạn có sẵn sàng nhận một chiếc TV miễn phí nhưng bù lại luôn phải xem quảng cáo hiển thị bên dưới màn hình mọi lúc dù đang xem phim hay không?

Điều người dùng đánh đổi khi nhận TV miễn phí là những thông tin riêng tư của mình. Ảnh: Telly.

Một startup phần cứng có tên Telly mới đây đã thiết kế một chiếc TV 4K HDR 55 inch tích hợp thanh loa cùng với màn hình phụ phía dưới. Màn hình phụ này sẽ là nơi xuất hiện các widget thông tin và quảng cáo. Người dùng không thể tắt màn hình này.

“Chúng tôi sẽ tặng TV miễn phí bởi mô hình kinh doanh của chúng tôi toàn bộ đến từ quảng cáo, dữ liệu và affiliate marketing (tiếp thị liên kết)”, nhà sáng lập và CEO Ilya Pozin của Telly chia sẻ.

Tặng miễn phí 500.000 TV

Công ty startup dự kiến sẽ tặng 500.000 TV miễn phí trong năm 2023 và đang mở danh sách chờ đăng ký. Mặc dù ý tưởng tặng TV rất kỳ lạ, Fast Company cho rằng đây chính là thay đổi khiến mảng kinh doanh TV thông minh thoát khỏi khuôn khổ thông thường.

Các nhà sản xuất TV đã bó hẹp thị trường của mình khi chỉ thúc đẩy doanh số nhờ vào các quảng cáo mục tiêu và các bên môi giới dữ liệu người dùng. Do đó, khi Telly nảy ra một ý tưởng mới để kiếm doanh thu từ TV, hãng tự tin rằng sẽ bù đủ phần phí sản xuất và vẫn tăng trưởng tốt trên thị trường.

Theo Fast Company, phần màn hình phụ phía dưới của TV Telly không chỉ dành riêng để hiển thị quảng cáo. Trong bản dùng thử, phần quảng cáo chỉ chiếm 1/4, trong khi phần còn lại chỉ hiện thị thông tin và những tính năng tương tác trực tiếp. Người dùng có thể sử dụng phần màn hình này để xem thời tiết, tin mới hay điều khiển nhanh nhạc đang phát.

Khi phát phim trên màn hình chính, màn hình phía dưới vẫn phát sáng nhưng với độ sáng thấp hơn bình thường. Đây là điều khoản không thể thay đổi khi người dùng đồng ý nhận TV miễn phí.

Tang 500.000 TV mien phi anh 1

TV Telly có hai màn hình để có thể vừa xem phim, vừa hiện quảng cáo hoặc các thông tin phụ. Ảnh: Telly.

Đồng thời, hãng Telly hy vọng người dùng sẽ sử dụng phần màn hình phụ nhiều hơn. “Ngay cả khi màn hình chính đã tắt, bạn vẫn có thể bật màn hình phụ để nó trở thành thiết bị chính trong căn nhà. Chúng tôi tin rằng đây chính là kiểu TV mà người dùng nên dùng vào năm 2023”, Pozin nói.

Điều kỳ lạ là Telly không cài sẵn phần mềm TV thông minh nào vào thiết bị của mình. Thay vào đó, hãng sẽ gửi kèm một bộ đầu thu Android TV để người dùng kết nối với bất kỳ nguồn HDMI bất kỳ cho TV. Hệ điều hành tùy biến từ Android cũng chỉ sử dụng để điều khiển phần quảng cáo và các tính năng tương tác trên TV.

Ngoài phần màn hình phụ và dải loa cài sẵn, TV của Telly còn có một bộ camera và microphone, cho phép người dùng gọi video trên bất kỳ màn hình nào hoặc sử dụng điều khiển giọng nói “Hey Telly”.

Cách hãng kiếm tiền từ việc tặng TV miễn phí

Theo Fast Company, để nhận được TV miễn phí, điều người dùng phải đánh đổi là một số thông tin cá nhân. Người dùng đăng ký vào danh sách chờ phải điền một khảo sát dài khoảng 5 phút, bao gồm những câu hỏi về đời sống cá nhân của họ. Telly cho biết sẽ sử dụng thông tin này để chọn ra người được tặng TV và hỗ trợ cho mảng quảng cáo mục tiêu của hãng.

“Chúng tôi sẽ nhận thông tin về nơi ở, thu nhập, loại xe, thời hạn thuê nhà, thói quen mua sắm, sở thích của bạn. Đương nhiên, toàn bộ thông tin này đều là ẩn danh”, CEO Ilya Pozin cho biết.

Tang 500.000 TV mien phi anh 2

TV Telly dùng màn hình LCD 55 inch độ phân giải lên đến 4K cùng với bộ loa có sẵn, camera và microphone. Ảnh: Telly.

Các hãng ôtô có thể dựa vào những dữ liệu trên để hiện quảng cáo mục tiêu cho những khách hàng muốn đổi xe hay công ty giao đồ ăn hiển thị quảng cáo vào đúng thời gian nhiều người dùng ăn tối để thúc đẩy doanh số.

Telly đã gửi một số TV đi để thử nghiệm và kiểm định chất lượng và dự kiến hoàn tất danh sách chờ vào mùa hè năm nay. Hãng đặt mục tiêu gửi 500.000 thiết bị vào cuối năm 2023. Dữ liệu từ IHS Markit cho thấy trung bình một chiếc TV màn hình LCD 55 inch sẽ tốn khoảng 200 USD cho chi phí sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc Telly sẽ chi khoảng 100 triệu USD cho việc phát TV miễn phí.

Trước đó, CEO Ilya Pozin của Telly từng sáng lập Pluto TV, kẻ mở đường cho các dịch vụ phát video miễn phí và có quảng cáo trên TV.

“Vào thời điểm đó, mọi người đều nghĩ công ty tôi đều đang làm điều ngu ngốc vì phát hành dịch vụ có quảng cáo và không thu phí trong khi mọi người đều đang chủ động trả tiền để đăng ký các dịch vụ tháng theo nhu cầu”, Pozin nhớ lại.

Nhưng hiện nay, những dịch vụ phát video miễn phí và hiện quảng cáo như Pluto TV là một xu hướng mới, mang lại doanh thu quảng cáo cho mảng kinh doanh TV vốn nhỏ hẹp.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.