James Rodriguez vỡ mộng

Sự nghiệp của James Rodriguez tại Rayo Vallecano đang gặp phải những cơn gió ngược.

James Rodriguez chưa được đá chính trận nào từ khi gia nhập Rayo Vallecano.

Phút 78 trên sân Montilivi của Girona, trận đấu giữa chủ nhà và Rayo Vallecano thuộc vòng 7 La Liga hôm 26/9, HLV Perez sử dụng quyền thay đổi người cuối cùng. Đảo ánh mắt lên băng ghế dự bị - nơi James Rodriguez đang chờ được ra sân, chiến lược gia 36 tuổi gây bất ngờ với quyết định trao cơ hội cho Randy Nteka.

Hiện thực phũ phàng

Khi ấy, tỷ số trận đấu đang là 0-0 và Nteka sắm vai tiền vệ tấn công, tức đối thủ cạnh tranh với James Rodriguez. Không lâu sau, tiếng còi mãn cuộc từ trọng tài Juan Martinez vang lên, Rayo Vallecano rời sân với 1 điểm. Kết quả làm hài lòng nhiều người, trừ James Rodriguez.

Từ khi gia nhập đại diện thành Madrid trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2024, James Rodriguez mới thi đấu 30 phút. Trong các trận gặp Osasuna và Atletico Madrid, cựu tiền vệ Bayern Munich vẫn được trao cơ hội thi đấu, dù cho số phút khá khiêm tốn. Đến chuyến làm khách tới Catalonia chạm trán Girona, anh không được sử dụng, làm dấy lên sự tò mò cũng như phản đối từ người hâm mộ.

Việc James Rodríguez gia nhập Rayo Vallecano từng được xem là một bản hợp đồng đầy hứa hẹn, mang đến luồng gió mới cho đội bóng. Tuy nhiên, thực tế trên sân cỏ lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác. Cựu ngôi sao Real Madrid đang phải đối mặt với những khó khăn không ngờ tới tại đội bóng mới.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho tình hình hiện tại của James Rodríguez. Một số người cho rằng anh chưa thể hòa nhập với lối chơi của đội bóng mới. Một số khác lại cho rằng thể lực của cầu thủ này suy giảm so với thời kỳ đỉnh cao.

Trong khi đó, HLV Perez đưa ra lời giải thích về việc không sử dụng James Rodríguez trong trận gặp Girona. Trả lời Marca, nhà cầm quân 36 tuổi cho biết những cầu thủ khác phù hợp hơn với lối chơi mà bản thân muốn áp dụng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể làm dịu đi sự tò mò của người hâm mộ.

“Tôi nghĩ rằng những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị có những tố chất phù hợp với thế trận của Rayo Vallecano. Khi ấy, chúng tôi đang phải gồng mình chống đỡ trước sức tấn công của đội chủ nhà”, HLV Perez nhấn mạnh. “Nếu có lời chỉ trích nhắm vào tôi vì không sử dụng cầu thủ nào đó ở trận đấu vừa qua, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhập”.

James Rodriguez anh 1

James Rodriguez chưa thể giành được suất đá chính trong màu áo Rayo Vallecano.

Tranh cãi xuất hiện

Trên mạng xã hội, làn sóng chỉ trích HLV Perez xuất hiện sau trận hòa Girona. Phần lớn ý kiến đến từ những người hâm mộ Colombia, cho rằng thuyền trưởng Rayo Vallecano đang lãng phí một tài năng, đó là James Rodriguez.

Họ nhắc nhở nhà cầm quân 36 tuổi về giá trị của James Rodriguez - người vừa trải qua vòng chung kết Copa America 2024 thành công rực rỡ. Đó cũng là giải đấu cựu tiền vệ Bayern Munich ghi 1 bàn và có 6 đường kiến tạo, góp công không nhỏ giúp tuyển Colombia giành ngôi á quân. Trong chiến thắng gây sốc 2-1 trước Argentina tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ hồi tháng 9, James Rodriguez cũng đóng góp 1 bàn.

James Rodriguez chưa hết thời. Màn trình diễn của ngôi sao 33 tuổi dịp FIFA Days tháng 9 nói lên tất cả. Gặp Peru và Argentina, tiền vệ tài năng người Colombia vẫn chơi tốt, bất chấp việc trải qua 60 ngày trước đó không có CLB và giai đoạn chạy đà cùng đội bóng mới.

Nhưng giữa làn sóng chỉ trích HLV Perez, một số người hâm mộ khác vẫn bảo vệ thuyền trưởng Rayo Vallecano. Gần đây, một thông điệp từ nhóm cổ động viên Bukaneros được treo tại sân vận động Vallecas, thể hiện quan điểm này. Thông điệp viết: "Ở Vallecas, không ai được coi trọng hơn ai cả".

Tình hình của James Rodríguez tại Rayo Vallecano là một bài toán phức tạp, không dễ dàng giải quyết. Cả cầu thủ, huấn luyện viên và ban lãnh đạo đội bóng đều cần có những điều chỉnh để tìm ra giải pháp tốt nhất. Vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào lúc này, nhưng một điều chắc chắn rằng, vị thế ngôi sao không thể giúp James Rodriguez thực hiện cú nhảy vọt vào đội hình chính Rayo Vallecano.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.