Lời kể 'xé lòng' của người vợ bị chồng rủ 80 người lạ cưỡng hiếp

Ông Dominique Pelicot nhận tội chuốc thuốc mê, tìm người cưỡng hiếp bà Gisèle Pelicot rồi lưu trữ hơn 20.000 bức ảnh và đoạn phim. 50 người tham gia cưỡng hiếp cũng bị xét xử.

Bà Gisèle Pelicot "sụp đổ" khi phát hiện chồng đã kéo hơn 80 người đàn ông về cưỡng hiếp mình trong 10 năm qua. Ảnh: EBU.

Bà Gisèle Pelicot, 72 tuổi, cho biết “cảnh sát đã cứu mạng tôi” khi họ điều tra máy tính của ông Dominique Pelicot, chồng bà, vào tháng 11/2020. Ông bị điều tra vì có hành vi quay lén phụ nữ tại một siêu thị gần nhà.

Cảnh sát cho biết họ phát hiện một tập tin được đặt tên “Lạm dụng” (Abuses) trong ổ đĩa USB kết nối với máy tính. Bên trong là 20.000 bức ảnh và đoạn phim ghi lại cảnh bà Gisèle Pelicot bị những người đàn ông lạ mặt cưỡng hiếp hơn 100 lần.

“Thế giới của tôi sụp đổ. Mọi thứ đều sụp đổ. Mọi giá trị tôi xây dựng trong hơn 50 năm qua”, bà kể lại cảm xúc khi được cảnh sát cho xem những đoạn phim bản thân bị lạm dụng vào tháng 11/2020. Bà Gisèle Pelicot bị chuốc thuốc mê và bất tỉnh trong khi bị cưỡng hiếp.

Nhận tội

Người phụ nữ 72 tuổi cho biết bà không nhận ra bản thân đang nằm bất động trong những video. “Tôi bị tế sống trên một bàn thờ đồi trụy”, bà nói. “Họ coi tôi như con búp bê rách, một cái túi đựng rác”.

“Một người phụ nữ bị chuốc thuốc mê, ngược đãi trong tình trạng bất tỉnh. Tôi như một xác chết bị cưỡng hiếp nhưng vẫn có độ ấm của một người còn sống”, nạn nhân tả lại cảnh mình bị xâm hại. Làm việc với hội đồng xét xử, bà Gisèle Pelicot yêu cầu sử dụng từ “tra tấn” thay vì “cưỡng hiếp” để làm rõ tính nghiêm trọng của vấn đề.

Trao đổi với 5 thành viên của hội đồng xét xử, bà Gisèle Pelicot cho biết bản thân chỉ đủ can đảm để xem hết các đoạn phim vào tháng 5. “Đối với tôi, đó là những bộ phim kinh dị”, bà cho biết.

Bà Gisèle Pelicot từ bỏ quyền ẩn danh để phiên tòa được tổ chức công khai với sự ủng hộ của ba người con trưởng thành. Bà cho biết mình đang làm chứng cho những người phụ nữ bị tấn công tình dục và đảm bảo “không có thêm ai phải chịu đựng cảnh này”.

Trong phiên tòa đầu tiên vào tuần này, ông Dominique Pelicot trả lời “có” khi được hỏi có thực hiện hành vi chuốc thuốc mê và tìm người lạm dụng vợ hay không. Luật sư cho biết ông “luôn nhận bản thân có tội” sau khi bị bắt. “Tôi chuốc thuốc cô ấy và tìm người về cưỡng hiếp để quay phim”, ông nói.

tim nguoi cuong hiep vo anh 1

Ông Dominique Pelicot, 71 tuổi, nhận tội chuốc thuốc mê và tìm người cưỡng hiếp vợ. Ảnh: The US Sun.

Giai đoạn 2011-2020, theo cảnh sát, Dominique Pelicot nghiền nát thuốc ngủ cùng thuốc chống lo âu rồi trộn vào bữa tối hoặc rượu của vợ. Hai người sống tại nhà riêng ở Mazan, vùng Provence, phía đông nam nước Pháp.

Sau khi vợ đã mê man, ông tìm nhiều người đàn ông khác nhau đến cưỡng hiếp bà. Họ liên lạc với nhau qua một phòng chat trực tuyến, nơi các thành viên thảo luận về sở thích tình dục.

Những người đàn ông bị cấm xịt nước hoa hay hút thuốc lá để tránh bà Gisèle Pelicot cảnh giác. Ông sẽ yêu cầu họ rời đi ngay khi vợ cử động dù chỉ một ngón tay, theo cơ quan điều tra. 50 người đàn ông tham gia cưỡng hiếp cũng bị xét xử. Các nhân viên điều tra đang tìm 30 người còn lại.

“Một cặp đôi lý tưởng”

Người phụ nữ 72 tuổi kể với tòa án rằng bà kết hôn với chồng vào năm 21 tuổi. Họ hạnh phúc với 3 người con và 7 đứa cháu. “Chúng tôi không giàu có nhưng rất đầm ấm. Bạn bè ai cũng nói tôi và chồng là một cặp đôi lý tưởng”, bà nói.

Nạn nhân không biết mình đã dùng thuốc ngủ thường xuyên. Bà gặp khó khăn trong việc tập trung hay ghi nhớ một sự kiện nào đó. Bà mẹ của 3 người con còn không thể đi tàu đến gặp các con vì không có khả năng nhớ các chuyến tàu. Bà bị sụt cân và gặp khó khăn trong việc kiểm soát tay.

Lo mình mắc bệnh Alzheimer, bà thảo luận vấn đề này với chồng. Ông giúp bà đặt lịch khám bệnh với chuyên gia và người đó xác định bà không bị bệnh Alzheimer.

Khi được thẩm phán hỏi có gặp vấn đề phụ khoa hay không, bà trả lời “có”. Các xét nghiệm y tế trong quá trình điều tra của cảnh sát cho thấy nạn nhân bị nhiễm một số bệnh lây qua đường tình dục.

3 người con ủng hộ bà Gisèle Pelicot tại tòa. Bà được các luật sư khen ngợi vì sự bình tĩnh và mạnh mẽ. “Trông thì cứng cỏi nhưng tôi đã bị tàn phá từ bên trong. Không rõ cơ thể này có thể chống chọi với sự ngược đãi và các phiên tòa đến bao giờ”, bà chia sẻ.

tim nguoi cuong hiep vo anh 2

Bà Gisèle Pelicot được luật sư khen ngợi vì ứng xử bình tĩnh và mạnh mẽ tại phiên tòa. Ảnh: Backgrid.

50 người đàn ông bị xét xử cùng ông Dominique Pelicot bao gồm một ủy viên hội đồng địa phương, y tá, cựu cảnh sát, cai ngục, lính cứu hỏa, nhà báo và công chức. Nhiều người sống gần nhà nạn nhân và có tuổi từ 26 đến 73 tại thời điểm bị bắt.

Một số bị cáo phủ nhận cáo buộc hiếp dâm và nói với cảnh sát họ nghĩ bà Gisèle Pelicot đồng thuận khi quan hệ tình dục.

Gisele Pelicot cho biết bà nhận ra 1 trong 50 kẻ bị cáo buộc hiếp dâm. Đó là người từng đến nhà và thảo luận với ông Dominique Pelicot về xe đạp. “Đôi khi tôi nhìn thấy anh ta ở tiệm bánh và cất lời chào. Tôi không bao giờ nghĩ hắn sẽ đến và hiếp dâm mình”, bà nói.

Luật sư của Gisèle Pelicot, Antoine Camus, cho biết bà không muốn một phiên tòa xét xử kín vì "đó là điều những kẻ tấn công mong muốn".

Phiên tòa ở Avignon dự kiến kéo dài 4 tháng. Ông Dominique Pelicot, 71 tuổi, và 50 bị cáo khác phải đối mặt với mức án 20 năm tù nếu bị kết tội hiếp dâm nghiêm trọng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.