Mark Zuckerberg đang chuẩn bị ‘một cuộc chiến lâu dài’ với Apple, xem ‘nhà Táo’ là đối thủ cạnh tranh không đội trời chung

Mark Zuckerberg dự đoán sự cạnh tranh giữa Meta và Apple sẽ ngày càng gay gắt hơn trong những năm tới.

Dù không trực tiếp kinh doanh trong cùng lĩnh vực nhưng 2 gã khổng lồ Meta và Apple ngày càng trở thành những đối thủ cạnh tranh khét tiếng. Thậm chí, Mark Zuckerberg còn dự đoán sự cạnh tranh giữa họ sẽ ngày càng gay gắt hơn trong những năm tới.

Tổng giám đốc điều hành của Meta đã nói về sự khác biệt trong văn hóa của các công ty trong lần xuất hiện trực tiếp gần đây của podcast "Acquired" được phát hành vào thứ tư.

"Trên nhiều phương diện, Meta đối lập với Apple", Mark nói. "Phải thừa nhận là sản phẩm của Apple hoạt động tốt. Họ áp dụng cách tiếp cận kiểu: Phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, đào sâu, làm ra một sản phẩm tuyệt vời sau đó mới tung ra thị trường. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể chỉ hiệu quả với những thứ Apple đang làm, chỉ phù hợp với văn hóa của Apple".

Zuckerberg tiếp tục cho biết Meta có cách tiếp cận khác khi phát hành sản phẩm. Anh nói rằng, "có rất nhiều cuộc thảo luận nội bộ khiến bạn gần như cảm thấy xấu hổ về những gì mình đưa ra".

Anh nói tiếp: "Bạn thực sự muốn có một nền văn hóa coi trọng việc vận chuyển, đưa sản phẩm ra thị trường và nhận phản hồi hơn là luôn cần nhận được những lời khen ngợi tích cực từ mọi người khi bạn đưa sản phẩm ra thị trường".

Mark cũng không quên nhân cơ hội này để chỉ trích cách tiếp cận của Apple.

Anh cho biết: "Nếu bạn muốn đợi đến lúc được khen ngợi mọi lúc, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều thời gian để học được nhiều điều hữu ích và sau đó kết hợp chúng vào phiên bản tiếp theo mà bạn sắp tung ra".

Sau đó trong podcast, Zuckerberg cũng nói về tương lai mối quan hệ giữa hai công ty. Anh nói rằng mọi người không nhất thiết nghĩ Apple là một trong những đối thủ chính của Meta nhưng đây là "một đối thủ lớn hơn mọi người nghĩ".

Zuck cho biết một trong những mục tiêu của anh trong 10 hoặc 15 năm tới là "xây dựng thế hệ nền tảng mở tiếp theo và giúp các nền tảng mở này giành chiến thắng".

Apple và Meta vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nhà đồng sáng lập Facebook đã công khai phát biểu ủng hộ các nền tảng mở trái ngược với "khu vườn có tường bao" nổi tiếng của Apple, trong đó nhà sản xuất iPhone kiểm soát chặt chẽ hệ sinh thái phần cứng và phần mềm của mình. Đây đều là những quy tắc mà Zuckerberg đã chán ngán khi phải tuân theo với tư cách là nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng này.

Zuckerberg thừa nhận rằng có "những lợi thế khi áp dụng mô hình khép kín và tích hợp" và anh nghĩ Apple sẽ là "đối thủ cạnh tranh chính" của Meta - nhưng không chỉ về mặt sản phẩm.

Sự khác biệt của họ nằm ở các giá trị cốt lõi.

"Tôi nghĩ theo một cách nào đó, đây là cuộc cạnh tranh sâu sắc về giá trị và ý thức hệ xung quanh việc tương lai của ngành công nghệ sẽ như thế nào và mức độ cởi mở của các nền tảng này, cho dù đó là những thứ như Llama và AI hay kính hoặc những thứ khác, đối với các nhà phát triển".

Ngược lại, giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, không coi Meta là một trong những đối thủ lớn nhất của công ty mình.

"Ồ, tôi nghĩ rằng chúng tôi cạnh tranh ở một số lĩnh vực", Cook chia sẻ với tờ The New York Times vào năm 2021. "Nhưng không, nếu được hỏi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là ai thì cái tên Meta sẽ không được liệt kê. Chúng tôi không kinh doanh mạng xã hội".

Nhưng kể từ đó, Apple đã ra mắt tai nghe Vision Pro - cạnh tranh trực tiếp với kính thực tế ảo Quest có giá thấp hơn của Meta, và công ty đã phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo và chuẩn bị sản phẩm AI tạo sinh của riêng mình, Apple Intelligence, sẽ bắt đầu triển khai trên iPhone vào tháng 10.

Trong khi đó, Zuckerberg dù đang đặt cược lớn vào kính thực tế ảo, siêu vũ trụ và Meta AI của mình, nhưng công ty vẫn tiếp tục kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo.

Vì vậy, mặc dù đây có thể không phải là cuộc cạnh tranh mà Thung lũng Silicon dự đoán cách đây một thập kỷ, nhưng Zuckerberg rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Theo: BI