Mỹ chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Israel

Bộ Ngoại giao Iran tiếp tục khẳng định sẽ đáp trả Israel, giữa lúc chính quyền Mỹ đang sẵn sàng kế hoạch phòng thủ chung với đồng minh.

Mỹ chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Israel - Ảnh 1.

Một khu vực ở miền nam Lebanon bị Israel không kích vào ngày 30-9 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi kiên quyết và sẽ hành động (khiến kẻ thù) hối tiếc", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Nasser Kanaani của Bộ Ngoại giao Iran phát biểu ngày 30-9, tiếp nối những lời đe dọa của các lãnh đạo nước này đối với Mỹ chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Israel - Ảnh 2.Mỹ nói Israel không thể đạt mục tiêu nếu giữ cách làm hiện tạiĐỌC NGAY

Tuy nhiên, chính quyền Israel vẫn kiên quyết đánh bại mọi "kẻ thù" trên các mặt trận.

Trong ngày 30-9, Israel tiếp tục mở đợt tấn công vào khu vực thủ đô Beirut của Lebanon, giết chết 3 thủ lĩnh của nhóm Mặt trận Nhân dân giải phóng Palestine (PFLP). Nhóm Hamas cũng xác nhận một thủ lĩnh thiệt mạng trong cuộc không kích của Tel Aviv ở miền nam Lebanon.

Trước căng thẳng chực chờ bùng nổ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị cho kế hoạch phòng thủ chung với đồng minh.

Đài CNN dẫn lời quan chức Mỹ nói vào tối 29-9, giờ địa phương, rằng chính quyền ông Biden lo ngại Iran đang lên kế hoạch tấn công. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ Iran sẽ tấn công theo hình thức nào và các động thái mà quân đội Mỹ đang chuẩn bị.

Cũng trong ngày 29-9, Lầu Năm Góc cho biết "nếu Iran, các đối tác hoặc lực lượng ủy nhiệm của họ lợi dụng thời điểm này để nhắm vào quân nhân hoặc lợi ích của Mỹ trong khu vực, Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi". 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder cũng thông báo Mỹ hiện có "năng lực đáng kể trong khu vực", bao gồm cả nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abrahm Lincoln.

EU họp khẩn

Liên minh châu Âu cho biết người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, ông Josep Borrell, đã triệu tập một cuộc họp qua kết nối video trong ngày 30-9, giờ địa phương, "để thảo luận về phản ứng của EU đối với sự leo thang mới nhất ở Lebanon".

Cho đến nay, 27 quốc gia EU vẫn đang thống nhất tiếng nói chung trước tình trạng bạo lực đã làm rung chuyển khu vực Trung Đông trong năm qua.

Mỹ chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Israel - Ảnh 3.Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông

Vụ tấn công chính xác do Lực lượng Không quân Israel (IAF) thực hiện nhằm tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào ngày 27-9 có mã hiệu "Seder Hadash", nghĩa là "Trật tự mới" theo tiếng Do Thái.