Nhiều nước châu Á chuẩn bị đón bão Krathon

Đài Loan, Hàn Quốc chuẩn bị đón bão Krathon, Thái Lan cảnh báo dông bão và mưa lớn trên phạm vi toàn quốc.

Đài Loan, Hàn Quốc chuẩn bị đón bão Krathon - Ảnh 1.

Bản đồ thể hiện vị trí của bão Krathon vào sáng 30-9 - Ảnh: CWA

Sáng sớm 30-9, Cơ quan Khí tượng Đài Loan (CWA) đã ban hành cảnh báo khi cơn Đài Loan, Hàn Quốc chuẩn bị đón bão Krathon - Ảnh 1.Bão Krathon sắp đổ bộ Đài LoanĐỌC NGAY

Trả lời đài CNA, một chuyên gia dự báo thời tiết của CWA cho biết bão Krathon sẽ tiếp tục mạnh lên và dự kiến mang theo các đợt gió mạnh, mưa lớn ở Đài Loan từ sáng ngày 1 đến 3-10.

Song song với đó, Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cũng dự báo bão Krathon (hay bão số 18 ở Hàn Quốc) có thể sẽ thay đổi hướng đi khi di chuyển từ Đài Loan về vùng biển phía nam đảo Jeju, theo nhật báo JoongAng.

Các chuyên gia của KMA dự đoán nếu bão Krathon tiếp tục di chuyển về phía bắc bán đảo Triều Tiên, nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 3-10.

Thông thường, mùa bão ở Hàn Quốc thường rơi vào khoảng tháng 8 đến tháng 9, hiếm khi có bão tháng 10. Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cho biết nhiệt độ đại dương tăng cao có thể làm tăng khả năng xảy ra bão vào tháng 10 ở Hàn Quốc.

Ở khu vực Đông Nam Á, chính quyền Thái Lan cũng phát cảnh báo dông bão và mưa lớn ở phạm vi toàn quốc trong những ngày tới.

Theo báo Bangkok Post, Thái Lan ban hành cảnh báo dông bão và gió mạnh ở tất cả các tỉnh phía bắc, vùng Isan (tức vùng đông bắc), vùng đồng bằng trung tâm bao gồm thủ đô Bangkok và tỉnh Chumphon ở miền nam Thái Lan từ ngày 29-9 đến 3-10.

Hôm 29-9, ông Chaiwat Jultirapong, tổng giám đốc Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan cho biết ông đã yêu cầu các quan chức cấp tỉnh chuẩn bị tinh thần đối phó với những tác động có thể xảy đến từ những biến động thời tiết.

Cũng trong ngày 29-9, Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan báo cáo lũ lụt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến khoảng 40.000 gia đình ở 17 tỉnh miền bắc và khu vực Isan.

Đài Loan, Hàn Quốc chuẩn bị đón bão Krathon - Ảnh 2.Dự báo bão Krathon gây gió giật mạnh cấp 17 ở Bắc Biển Đông

Các dự báo của Hong Kong, Nhật Bản đều nhận định bão Krathon có thể đi qua kinh tuyến 120 độ (khu vực phía đông của Bắc Biển Đông), sau đó sẽ đổi hướng đi lên phía bắc, hướng vào Đài Loan (Trung Quốc).