Người dân nổi giận vì tinh tinh làm trẻ sơ sinh thiệt mạng

Người dân Guinea nổi giận đập phá một trung tâm nghiên cứu tinh tinh, khi một phụ nữ cho biết con tinh tinh tại đây đã khiến con mình thiệt mạng.

Người dân nổi giận vì tinh tinh làm trẻ sơ sinh thiệt mạng - Ảnh 1.

Một con tinh tinh được chụp ảnh năm 2015 tại một khu bảo tồn ở Guinea - Ảnh: DAN KITWOOD/GETTY

Theo quản lý một trung tâm nghiên cứu Khỉ quậy chịu không thấu, một tỉnh của Thái Lan phải lập đội cảnh sát đặc biệt

Các nhân chứng cho biết người dân đã phản ứng trước thông tin thi thể không còn nguyên vẹn của một trẻ sơ sinh được tìm thấy cách Khu bảo tồn thiên nhiên núi Nimba khoảng 3km.

Seny Zogba, mẹ nạn nhân, kể với Reuters rằng bà đang làm việc trong một cánh đồng sắn thì một con tinh tinh từ phía sau lao đến tấn công và kéo đứa con của bà vào rừng.

Nhận định về vụ việc, nhà sinh thái học địa phương Alidjiou Sylla cho biết nguồn cung thực phẩm đang cạn kiệt trong khu bảo tồn đã khiến các loài động vật rời khỏi khu vực thường xuyên hơn, làm tăng khả năng xảy ra các vụ tấn công.

Kể từ đầu năm 2024, trung tâm nghiên cứu trên đã ghi nhận 6 vụ tinh tinh tấn công con người trong khu bảo tồn.

Theo Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), các khu rừng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone là nơi quần thể lớn nhất của loài tinh tinh Tây Phi cực kỳ nguy cấp sinh sống. Ước tính quần thể này đã giảm 80% từ năm 1990 đến năm 2014.

Hiện chỉ còn 7 con tinh tinh trong rừng Bossou của Guinea, thuộc một phần Khu bảo tồn thiên nhiên núi Nimba.

Tại Guinea, tinh tinh rất được tôn trọng và thường được người dân tặng thức ăn. Điều này đã khiến một số con mạo hiểm ra khỏi khu vực được bảo vệ và đến các khu dân cư.

Người dân nổi giận vì tinh tinh làm trẻ sơ sinh thiệt mạng - Ảnh 2.Khỉ rơi cây chết hàng loạt ở Mexico, khoa học báo động

Các bang Tabasco và Chiapas ở miền nam Mexico trong tháng 5 ghi nhận gần 150 con khỉ rú chết, nhưng các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân, ngoài bằng chứng về nắng nóng.