'Những ánh mắt thất thần, những nụ cười ngờ nghệch' là gì?

Lời dẫn của một phóng sự bất ngờ được Gen Z sáng tạo và biến tấu thành trào lưu mới trên mạng xã hội.

"Những ánh mắt thất thần, những nụ cười ngờ nghệch" là câu nói dùng để mô tả một cách hài hước về trạng thái ngô nghê, không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Câu nói này được trích từ lời dẫn phóng sự có tên “Tác hại của rượu bia đến sức khỏe tâm thần” của Đài truyền hình Hưng Yên: “Những ánh mắt thất thần, những nụ cười ngờ nghệch, những đôi bàn tay run rẩy. Những hình ảnh đầy ám ảnh đó là những gì nhóm phóng viên chúng tôi bắt gặp tại khoa Cai nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần kinh Hưng Yên”.

Không rõ video phát sóng lần đầu khi nào, nhưng được chia sẻ lại trên kênh TikTok chính thức của đài truyền hình vào ngày 27/1/2022. Đến nay, đoạn video đã cán mốc hơn 1,7 triệu lượt xem sau hơn một năm.

Mùa hè cùng năm, đoạn phóng sự bất ngờ lan truyền trên mạng xã hội khi nhiều người trẻ sử dụng lời dẫn “Những ánh mắt thất thần, những nụ cười ngờ nghệch” như âm thanh nền cho các clip của họ. Phần lớn video được tạo ra nhằm mục đích gây cười, với những hình ảnh hài hước tương ứng với nội dung lời dẫn.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Zing, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.