Rớt nước mắt bác sĩ ôm mẹ lần cuối sau khi hiến giác mạc mẹ

Người bác sĩ quân y nghẹn ngào ôm mẹ lần cuối sau khi thực hiện di nguyện của bà là hiến giác mạc, mang lại ánh sáng cho người khác.

Rớt nước mắt bác sĩ ôm mẹ lần cuối sau khi hiến giác mạc mẹ - Ảnh 1.

Bác sĩ Trung bật khóc ôm mẹ lần cuối sau khi hiến giác mạc của bà cho y học, thực hiện di nguyện cuối cùng của bà - Ảnh: T.DƯƠNG

Sáng 25-9 vừa qua, Ngân hàng mô - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nhận được điện thoại thông báo người con trai muốn Chàng trai 19 tuổi hiến tặng trái tim, gan, thận, giác mạc cứu 6 người

Trước khi mất, bà đã bày tỏ di nguyện muốn hiến tặng giác mạc của mình để giúp đỡ những bệnh nhân mù lòa.

Con trai bà là bác sĩ chuyên khoa mắt, đã kìm nén nỗi đau mất mẹ để thực hiện di nguyện cao cả này.

"Là những chuyên viên Ngân hàng mô - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, dù đã nhiều lần chứng kiến, chúng tôi vẫn không khỏi lặng người trước cảnh tượng trên.

Những lần như vậy, thứ được trao đi chưa bao giờ chỉ là một đôi giác mạc, mà còn là bao yêu thương vô hạn đã được gửi gắm trước khi cho đi", đại diện cán bộ Ngân hàng mô chia sẻ.

Giác mạc của bà sau đó đã được ghép thành công cho hai bệnh nhân, ở hai bệnh viện khác nhau.

300.000 người cần được phẫu thuật ghép giác mạc

Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ ca hiến tặng giác mạc đầu tiên vào tháng 4-2007 của cụ bà Nguyễn Thị Hoa (ở Cồn Thoi, Kim Sơn, Ninh Bình), đến nay cả nước đã ghi nhận khoảng 1.000 người hiến giác mạc sau khi qua đời.

Dù phẫu thuật ghép giác mạc ở Việt Nam đạt trình độ tiên tiến, hiện đại nhưng do nguồn giác mạc còn khiêm tốn nên hàng trăm nghìn bệnh nhân đang phải chấp nhận sống trong cảnh mù lòa, chờ đợi vào nguồn giác mạc duy nhất từ người hiến sau khi qua đời.

Xúc động hình ảnh người bác sĩ ôm mẹ lần cuối sau khi hiến giác mạc của bà cho y học - Ảnh 3.10 năm sống trong bóng tối, đôi mắt của 2 người mù được hồi sinh nhờ có người hiến giác mạc

TTO - Hai người đàn ông lớn tuổi ở Huế đã hơn 10 năm sống trong bóng tối do đôi mắt của họ bị mù lòa. Và sau 10 năm, đôi mắt của họ được hồi sinh nhờ giác mạc của một người phụ nữ xa lạ hiến tặng.