Tại Liên Hiệp Quốc, Iran tố Israel dùng bom nặng hơn 2.000kg của Mỹ để không kích Lebanon

Ngày 27-9, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cáo buộc Israel sử dụng bom phá boongke của Mỹ để không kích thủ đô Beirut của Lebanon.

Tại Liên Hiệp Quốc, Iran tố Israel dùng bom Mỹ để không kích Lebanon - Ảnh 1.

Khói bốc lên trên vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon giữa bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa Hezbollah và quân đội Israel. Ảnh chụp từ Sin El Fil, Lebanon hôm nay (28-9) - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Trung Đông, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi nói: "Chỉ trong sáng nay (27-9), Israel đã sử dụng một số quả bom phá boongke nặng 5.000 pound (2.268 kg) do Mỹ tặng cho họ để tấn công các khu dân cư ở Beirut".

Ông cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel ở cả Dải Gaza và Lebanon, cho rằng Washington đã hỗ trợ quân sự cho Israel.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ.

Tổng thống Iran: Không được để Lebanon thành Gaza thứ haiĐỌC NGAY

Trước đó một số nguồn tin có liên hệ với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết mạng lưới chỉ huy linh hoạt của Hezbollah, hệ thống đường hầm rộng lớn, cùng kho tên lửa và các vũ khí mà lực lượng này tăng cường trong năm qua đang giúp các chiến binh vượt qua các cuộc tấn công chưa từng có của Israel.

Về cuộc không kích mới nhất, quân đội Israel nói rằng họ "đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào trụ sở trung tâm" của Hezbollah, nơi được cho là "nằm dưới các tòa nhà dân cư ở trung tâm Dahiyeh (ám chỉ các vùng ngoại ô phía nam Beirut)".

Theo lời một quan chức cấp cao Israel, các chỉ huy cấp cao của Hezbollah là mục tiêu mà họ nhắm tới trong cuộc tấn công vào trụ sở trung tâm của nhóm này ở ngoại ô Beirut vào ngày 27-9, nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng cuộc tấn công có khiến thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah thiệt mạng hay không.

Sáng 28-9, Bộ Y tế Lebanon cập nhật các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô đông dân cư phía nam thủ đô Beirut đã khiến ít nhất 6 người chết và 91 người bị thương, và con số có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Các cuộc không kích hôm 27-9 nhắm vào khu vực Haret Hreik ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut. "Đống đổ nát vẫn đang được dọn dẹp tại hiện trường" - Bộ Y tế Lebanon thông tin.

Cuối ngày 27-9, kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah đưa tin đống đổ nát đang cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót. Có 7 tòa nhà dân đã bị phá hủy trong khu vực.

Một số thông tin đáng chú ý khác liên quan căng thẳng Israel - Hezbollah sáng 28-9

- Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã lên án các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô đông dân ở phía nam thủ đô Lebanon vào ngày 27-9 là "tội ác chiến tranh trắng trợn".

- Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt ông Muhammad Ali Ismail - chỉ huy đơn vị tên lửa của Hezbollah - và cấp phó của người này là Hossein Ahmed Ismail ở miền nam Lebanon.

- Theo Văn phòng truyền thông của nhóm vũ trang Hezbollah, Hezbollah phủ nhận thông tin có bất kỳ vũ khí hay kho vũ khí nào nằm trong các tòa nhà bị trúng đạn trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô Beirut.

- Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo Lầu Năm Góc "đánh giá và điều chỉnh thế trận lực lượng Mỹ nếu cần thiết" ở Trung Đông, sau cuộc không kích của Israel ở ngoại ô Beirut mà Israel tuyên bố nhắm vào các chiến binh Hezbollah.

- Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa kêu gọi ngừng bắn tại Lebanon, cho biết con đường ngoại giao vẫn rộng mở, ngay cả khi Israel phớt lờ lời kêu gọi ngừng các cuộc không kích nhằm vào nhóm Hezbollah.

Tại Liên Hiệp Quốc, Iran tố Israel dùng bom Mỹ để không kích Lebanon - Ảnh 1.Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa'

Israel không kích trụ sở trung tâm của Hezbollah, cả trăm người thương vong; Iran nói Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel; Brazil yêu cầu mạng xã hội X phải nộp phạt để được hoạt động... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 28-9.