Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói lãi suất 0 đồng cho doanh nghiệp, người dân thiệt hại do bão lũ

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng... để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói vay lãi suất 0 đồng cho doanh nghiệp người dân thiệt hại do bão lũ - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á - Ảnh: VGP

Chỉ đạo được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu khi phát biểu kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ với các

Thủ tướng và đại diện ngân hàng TMCP trao đổi cởi mở bên lề hội nghị - Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ; phối hợp với UBND các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…

Các ngân hàng tiếp tục chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng TMCP triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, quyết liệt các giải pháp nhằm giảm lãi suất cho vay; chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng, như chương trình 140.000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

Ngân hàng Nhà nước phải triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, trong đó đặc biệt là việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách để trục lợi.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững; phối hợp Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông cũng mong muốn hệ thống ngân hàng TMCP thực hiện tốt các nhiệm vụ, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói vay lãi suất 0 đồng cho doanh nghiệp người dân thiệt hại do bão lũ - Ảnh 2.Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần không đùn đẩy

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp phát huy 6 tiên phong, và khẳng định Chính phủ cam kết luôn đồng hành với tinh thần 'tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế'.