Tiêm kích Israel "gầm rú", xuất hiện tiếng nổ sấm sét chấn động Beirut lúc thủ lĩnh Hezbollah phát biểu

Ngay khi Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đang phát biểu, có ít nhất 2 tiêm kích đã xuất hiện và bay vòng quanh trung tâm Beirut.

Trong bài phát biểu thu hút sự chú ý từ dư luận quốc tế, Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban đã đổ lỗi cho Israel về các vụ nổ máy nhắn tin và thiết bị liên lạc khiến hàng ngàn người thương vong hôm 17-18/9, Al Jazeera đưa tin.

Ông gọi cuộc tấn công là "thảm sát" và cho rằng chiến dịch này đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ", có thể được coi là "hành động chiến tranh, động thái tuyên chiến".

Thủ lĩnh Hezbollah thừa nhận các vụ nổ là đòn tấn công "nghiêm trọng" và "chưa từng có". Tuy nhiên, ông Nasrallah trấn an người ủng hộ rằng chúng không làm tổn hại đến cơ sở hạ tầng của nhóm.

Nasrallah cho biết, hiện Hezbollah đang điều tra cách thức thực hiện cuộc tấn công và lên tiếng cảnh báo Israel rằng nước này sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt ở cả những nơi không ngờ tới.

Ông này cũng cam kết sẽ tiếp tục cuộc chiến của Hezbollah nhằm chống lại Israel cho đến khi cuộc xung đột kéo dài gần 12 tháng của Israel trên Dải Gaza kết thúc.

"Mặt trận Liban sẽ không dừng lại cho đến khi cuộc tấn công vào Gaza chấm dứt, bất chấp hy sinh đổ máu", ông Nasrallah nói.

Trong bài phát biểu của mình, thủ lĩnh Hezbollah còn đề cập mục tiêu chiến tranh mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới bổ sung về việc đưa hàng ngàn người Israel hiện đang sơ tán do giao tranh dọc biên giới trở về nhà an toàn.

"Các anh sẽ không thể đưa người dân phía Bắc [Israel] trở về phía Bắc", ông Nasrallah lý giải, "Không có động thái leo thang quân sự nào, không có hành động giết chóc nào, không có hoạt động ám sát nào và không có cuộc chiến toàn diện nào có thể đưa cư dân trở về khu vực biên giới".

Cuối cùng, ông Nasrallah nói rằng Hezbollah hy vọng binh sĩ Israel sẽ vào miền Nam Liban bởi điều đó sẽ tạo "cơ hội lịch sử" cho nhóm này.

Ngay khi Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đang phát biểu, có ít nhất 2 tiêm kích Israel đã xuất hiện và bay vòng quanh trung tâm Beirut. Phóng viên Imran Khan của Al Jazeera cho biết: "Chúng tôi nghe thấy hai tiếng nổ rất lớn, khi rào cản âm thanh bị phá vỡ. Tiếng động như sấm sét thực sự khiến người dân đi trên phố phải tìm chỗ trốn".

Phóng viên có mặt tại hiện trường tận mắt thấy các tiêm kích bắn pháo sáng ngay trên bầu trời thủ đô Liban khi rời khỏi khu vực.

Khoảnh khắc này xuất hiện ngay trên sóng trực tiếp của CNN khi phóng viên Ben Wedeman của hãng thông tấn đưa tin về tình hình Liban, với "phông nền phía sau" là quang cảnh thủ đô Beirut qua cửa kính nhìn từ trên cao. Các tiếng nổ lớn cũng được ghi nhận bên ngoài Beirut.

Cùng ngày, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami đã ra thông điệp gửi thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah. Trong đó, ông tuyên bố: Israel sẽ phải đối mặt với "phản ứng quyết liệt và nghiêm trọng từ trục kháng chiến" sau hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và thiết bị liên lạc.

Trong khi đó, quân đội Israel ngày 19/9 vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Liban. Đăng tải trên X, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, hoạt động này nhằm mục tiêu gây tổn hại cho năng lực, cũng như hạ tầng của Hezbollah, đồng thời "đem lại an ninh cho miền Bắc Israel để tạo điều kiện cho cư dân trở về nhà và đạt được các mục tiêu chiến tranh".

Trên thực tế, việc quân đội Israel tiến hành tấn công Hezbollah không phải là bất thường, hai bên vốn đã giao tranh ở mức độ gần như thường nhật kể từ tháng 10/2023.

Tuy nhiên, CNN cho rằng, điều đáng lưu ý là động thái này xảy đến vào thời điểm chỉ huy IDF "hoàn thiện thông qua kế hoạch cho phạm vi miền Bắc Israel", chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố bắt đầu "kỷ nguyên mới" trong nỗ lực chiến tranh của nước này.