TP HCM đã có "lối ra" cho cấp phép xây dựng tầng hầm

UBND TP HCM vừa ban hành quyết định bổ sung các nội dung liên quan đến xây dựng tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ, chung cư, công trình trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký quyết định 3804/2024 liên quan nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000, tỉ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn thành phố.

TP HCM đã có "lối ra" cho cấp phép xây dựng tầng hầm- Ảnh 1.

375 đồ án đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000, tỉ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn thành phố được bổ sung quy định quản lý không gian ngầm.

Theo đó, về quản lý không gian xây dựng ngầm (phần ngầm công trình xây dựng trên đất), đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn).

Đối với nhóm nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và các công trình xây dựng khác cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của công trình được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết (quy hoạch tổng mặt bằng), bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

Việc xây dựng công trình ngầm đô thị phải tuân thủ quy chuẩn về xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng. Ranh giới xây dựng tầng hầm công trình không vượt quá phạm vi sử dụng đất được xác định trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định (trừ phần đấu nối kỹ thuật của hệ thống đường dây, đường ống ngầm) thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Xây dựng tầng hầm phải bảo đảm an toàn cho cộng đồng, cho bản thân công trình và các công trình lân cận; không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, khai thác, vận hành của các công trình lân cận cũng như các công trình đã có hoặc đã xác định trong quy hoạch đô thị.

Tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe và hệ thống kỹ thuật, không tính vào hệ số sử dụng đất. Trường hợp ngoài các chức năng nêu trên cần tính toán các diện tích sàn hầm này vào hệ số sử dụng đất, đảm bảo không vượt hệ số theo quy hoạch cho phép.

Bên cạnh đó, UBND TP HCM cũng ban hành quyết định 3803/2024 bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm thành phố hiện hữu TP HCM 930 ha đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 6708/2012.

UBND TP HCM chỉ đạo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày quyết định này được phê duyệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện, các Ban Quản lý các khu chức năng đô thị TP có trách nhiệm công bố công khai nội dung điều chỉnh này theo quy định.

Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc hoặc cần thiết bổ sung thêm nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý các đồ án quy hoạch phân khu cho phù hợp điều kiện thực tế thì UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan có ý kiến gửi về Sở Quy hoạch - Kiến trúc để tổng hợp, báo cáo đề xuất trình UBND TP xem xét quyết định.

UBND TP HCM cũng giao UBND TP Thủ Đức nghiên cứu nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm của quyết định này, để xem xét quyết định thực hiện bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đã được phê duyệt (hoặc cần lập mới) theo các đồ án quy hoạch trên địa bàn TP Thủ Đức, theo thẩm quyền được quy định tại Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội.

Sở Xây dựng được giao hướng dẫn các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, thực hiện thống nhất trong việc giải quyết cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm trên toàn địa bàn thành phố.