30.000 công nhân Boeing đình công

Công nhân các nhà máy Boeing ở phía tây nước Mỹ cùng đình công để phản đối cách đãi ngộ khiến cuộc khủng hoảng thiếu trong ngành hàng không thêm trầm trọng.

30.000 công nhân Boeing đình công lần đầu trong 16 năm - Ảnh 1.

Boeing đối diện thiếu hụt nguồn cung đến mức máy bay chờ hoàn thiện phải đậu nhờ bãi xe nhân viên tại một nhà máy ở thành phố Everett, bang Washington (Mỹ) - Ảnh: ZUMA PRESS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-9, công nhân các nhà máy 

Hàng chục ngàn công nhân Boeing đình công để phản đối cách đãi ngộ

Nhân viên Boeing tại nhà máy sản xuất 737 Max ở Renton, Washington, tháng 3-2019 - Ảnh: REUTERS

Cuộc đình công tại Boeing nổ ra ngay khi tập đoàn này chật vật trước án phạt giảm năng suất sản xuất sau một loạt sự cố kỹ thuật trên máy bay của hãng này từ đầu năm.

Rộng hơn, toàn ngành hàng không thế giới cũng phải đương đầu không ít khó khăn khi thiếu hụt máy bay mới. Boeing thì phải giảm năng suất, trong khi AirBus lại chưa thoát được khó khăn về chuỗi cung ứng.

Lần gần nhất công nhân Boeing đình công là năm 2008. Cuộc đình công phá hỏng kế hoạch sản xuất của Boeing trong hai tháng và gây thiệt hại doanh thu trung bình 100 triệu USD/ngày.

Theo TD Cowen, cuộc đình công kéo dài 50 ngày khiến Boeing hao hụt 3 - 3,5 tỉ USD.

30.000 công nhân Boeing đình công lần đầu trong 16 năm - Ảnh 3.FAA yêu cầu Boeing đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trước khi tăng sản lượng 737 MAX

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố cơ quan này sẽ phải đảm bảo Boeing tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn trước khi dỡ bỏ giới hạn của hãng liên quan đến việc sản xuất dòng máy bay 737 MAX.