Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đề nghị các doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ, không ngại va chạm, đóng góp các ý kiến nhằm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Địa phương sẽ có những giải pháp khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.

Ngày 25-9, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trên địa bàn để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của các DN trong quá trình đầu tư tại địa phương.

Nhiều kiến nghị

Tại hội nghị lần này, tỉnh đã tiếp nhận khoảng 32 kiến nghị của DN, nhà đầu tư, hiệp hội liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp- Ảnh 1.

DN nêu kiến nghị liên quan đến vấn đề thuế

Đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh cho biết các luật mới ban hành về đất đai, nhà ở đã có hiệu lực. Tuy nhiên, các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được triển khai kịp thời, nhiều DN, nhà đầu tư vẫn chưa được nắm bắt thông tin, nhất là trong phương pháp tính tiền sử dụng giá đất áp dụng cho từng lĩnh vực.

Cùng liên quan đến vấn đề Luật Đất Đai, bà Võ Thị Cao Ly, Tập đoàn Novaland cho hay do giai đoạn chuyển tiếp của một số quy định mới trong lĩnh vực pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản (BĐS) nên vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn cần được xem xét, tháo gỡ.

Ngoài ra, DN đề nghị sớm xem xét, hướng dẫn cụ thể hơn về mục tiêu đầu tư dự án trong lĩnh vực kinh doanh BĐS theo Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, để phù hợp với tình hình triển khai thực tế và đáp ứng quy định của các Luật mới hiện hành, cũng như làm minh bạch hóa thị trường BĐS.

Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp- Ảnh 2.

Đại diện Tập đoàn Novaland kiến nghị một số vấn đề về đất đai

Liên quan đến vấn đề thuế, đại diện Công ty CP Kỹ thuật Davita, cho biết DN thành lập từ năm 2010, đến nay Chi cục thuế TP Vũng Tàu mới kiểm tra thuế đến hết năm 2014, có nghĩa là nhiều hồ sơ quá hạn hơn 10 năm khiến DN gặp rất nhiều khó khăn trong việc lưu trữ và bảo quản chứng từ, gây khó khăn cho tình hình tài chính của DN. Vì vậy, DN kiến nghị Chi cục thuế TP Vũng Tàu hỗ trợ nhân sự để kiểm tra hồ sơ các năm từ 2015 đến 2019 để DN có thể hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sớm nhất có thể.

Đại diện Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam kiến nghị việc không đủ nguồn nước để phục vụ hoạt động sản xuất mặc dù đã thanh toán đầy đủ tiền nước cho Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) nhưng FIDC không thanh toán lại tiền nước cho Phumy Wasuco.

"Việc ngừng cấp nước khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục bị gián đoạn, gây nhiều thiệt hại cho DN. Đồng thời, nếu tình trạng thiếu nguồn nước tiếp tục kéo dài sẽ dẫn đến việc DN phải tạm dừng sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, cuộc sống của gần 2.000 người lao động đang làm việc" - đại diện công ty nói.

Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp- Ảnh 3.

Đại diện hợp tác xã Chợ Bến đặt câu hỏi về các quy định liên quan đến đất ruộng muối

Ngoài ra, có nhiều ý kiến liên quan đến các văn bản hướng dẫn loại hình kinh doanh du lịch ngắn ngày (homestay), các khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực nộp tiền thuê mặt bằng kinh doanh, xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp….

Kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Tại hội nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cùng đại diện các sở, ngành đã trực tiếp trả lời nhiều kiến nghị của DN, nhà đầu tư, trong đó tập trung các vấn đề về liên quan đến Luật Đất đai và việc địa phương nỗ lực để sửa đổi bảng giá đất nhằm sát với thực tiễn, áp dụng các quy định trong Luật Đất đai 2024.

Ngoài ra, đại diện Sở Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Vũng Tàu và nhiều đơn vị cũng thẳng thắn trả lời các vấn đề DN thắc mắc như về tiến độ dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân; thu hút khách du lịch qua đêm; vướng mắc về đất rừng; quy định, hướng dẫn loại hình kinh doanh du lịch ngắn ngày (homestay)…

Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp- Ảnh 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì hội nghị

Liên quan đến kiến nghị hỗ trợ DN kiểm tra thuế, Chi cục Thuế Khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo ghi nhận ý kiến của đơn vị và cho biết sẽ tiến hành sắp xếp, bố trí nhân sự để thực hiện kiểm tra tại trụ sở đơn vị trong thời gian tới.

Đối với nội dung chuyển đổi đất ruộng muối sang nuôi thủy sản, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng căn cứ vào Luật Đất đai 2024 thì người sử dụng đất làm muối không được kết hợp đa mục đích nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, đề nghị đơn vị cung cấp các hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến vị trí khu đất kiến nghị đấu thầu để Sở hướng dẫn thực hiện.

Bà Rịa - Vũng Tàu đối thoại với doanh nghiệp- Ảnh 5.

Rất nhiều DN, nhà đầu tư gặp gỡ lãnh đạo tỉnh để chia sẻ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết hội nghị gặp gỡ, đối thoại lần này góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các DN. Đây cũng là dịp để DN nêu ra các giải pháp, hiến kế góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

"Với mong muốn luôn lắng nghe và chia sẻ, đề nghị quý DN, nhà đầu tư mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm" - ông Nguyễn Văn Thọ nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, hội nghị lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư được tổ chức định kỳ hàng năm là một trong những giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh tích cực, thuận lợi cho doanh nghiệp. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu luôn mong muốn kiến tạo được một môi trường đầu tư thuận lợi, năng động và hiệu quả đối với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận và trân trọng những nỗ lực, đóng góp tích cực của các DN vào sự phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Sự lớn mạnh của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân đã khẳng định thêm sự đồng thuận giữa chính quyền và DN trong thực hiện mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh nhà" - ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Trong 3 năm gần đây, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bà Rịa- Vũng Tàu luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành cao nhất nước và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Bộ. Đối với Chỉ số Xanh cấp tỉnh, có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 năm 2022 lên vị trí thứ 8 trong năm 2023. Qua đó, thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững.