Công ty Educa Việt Nam bỏ rơi hàng trăm lao động tại sân bay

Liên quan đến sự việc hàng trăm lao động bị Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam (Công ty Educa Việt Nam) bỏ rơi tại sân bay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị xử lý nghiêm.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có công văn hoả tốc đề nghị Công an TP Hà Nội, Sở LĐ-TB-XH TP Hà Nội vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi cho người lao động liên quan đến Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam (Công ty Educa Việt Nam).

Sự việc xảy ra vào đêm 22-9 khi hơn 200 lao động bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài trong lúc làm thủ tục bay sang Hàn Quốc làm việc theo thoả thuận với Công ty Educa Việt Nam.

Công ty Educa Việt Nam bỏ rơi hàng trăm lao động tại sân bay- Ảnh 1.

Hàng trăm lao động bức xúc tìm đến trụ sở của Công ty Educa Việt Nam trong khuya 22-9

Theo văn bản mà Công ty Educa Việt Nam thông báo đến người lao động, lịch xuất cảnh là 23 giờ 10 phút ngày 22-9-2024 (Chủ nhật). Tuy nhiên, khi người lao động tập trung theo lịch hẹn thì bất ngờ nhận được thông báo từ phía công ty hoãn lịch xuất cảnh.

Điều này khiến hàng trăm người lao động hoang mang, lo lắng và bức xúc vì số tiền mỗi người đã đóng cho Công ty Educa Việt Nam là rất lớn (theo phản ánh từ người lao động là khoảng 13.000 USD, tương đương gần 300 triệu đồng).

Công ty Educa Việt Nam bỏ rơi hàng trăm lao động tại sân bay- Ảnh 2.

Văn bản hoả tốc của Cục Quản lý lao động ngoài nước

Ngày 24-9, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) Phạm Viết Hương ký văn bản khẳng định Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam không được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

"Đây là vụ việc lớn, phức tạp, liên quan đến số lượng lớn người lao động, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài" - văn bản nhấn mạnh.

Để kịp thời xử lý vụ việc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị Công an TP Hà Nội, Sở LĐ-TB-XH TP Hà Nội kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo lừa đảo lao động thời vụ sang Hàn Quốc

Cũng trong ngày 24-9, Cục Quản lý lao động ngoài nước phát đi cảnh báo đến người lao động về tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo đưa lao động thời vụ sang Hàn Quốc làm việc trái phép.

Thời gian vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo tới người lao động, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới thông tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định đây là chương trình hợp tác trực tiếp giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc trên cơ sở bản Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa địa phương hai nước để tuyển chọn đưa người lao động cư trú tại địa phương sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình này.

Đến nay, 17 địa phương gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, TT Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hậu Giang, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Nam Định, Đăk Lăk, Yên Bái, Lâm Đồng, Bạc Liêu và Phú Yên đã ký thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc để đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E-8.

Tại các địa phương triển khai chương trình này, việc tuyển chọn, làm hồ sơ, thủ tục và đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc do cơ quan chức năng của địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình lao động thời vụ visa E8 chỉ liên hệ trực tiếp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương nơi cư trú để tìm hiểu cụ thể thông tin liên quan, tuyệt đối không nghe theo các thông tin quảng cáo không chính thống và không liên hệ với các tổ chức, cá nhân trung gian, môi giới.

Người lao động cũng có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 0243.8.249.517, số máy lẻ 511, 304 để tìm hiểu thông tin liên quan.