Dự báo mới về tăng trưởng kinh tế Việt Nam hậu bão số 3

Đối với quý III, Ngân hàng UOB của Singapore dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại ở mức 5,7%, giảm so với mức dự báo trước đó là 6,0%; quý IV dự báo tăng trưởng 5,2%, giảm so với mức 5,4%. Dự báo tăng trưởng cả năm nay của Việt Nam, UOB hạ xuống còn 5,9%, giảm 0,1% so với dự báo trước đó là 6%.

Bị ảnh hưởng ra sao?

Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo nhận định về tình hình kinh tế quý III. Theo UOB, bão YAGI (bão số 3) gây thiệt hại trị giá 40.000 tỷ đồng ở các địa phương phía Bắc và ước tính sẽ làm giảm 0,15% GDP năm 2024 của Việt Nam.

Trước cơn bão YAGI, dữ liệu của Việt Nam cho đến tháng 8 vẫn cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ. Xuất khẩu ghi nhận mức tăng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước, với thặng dư thương mại đạt 18,5 tỷ USD.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8, doanh số bán lẻ đã duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng là 8,8% so với cùng kỳ, dù có mức cơ sở cao vào năm 2023. Dòng vốn FDI đã thực hiện trong 8 tháng đầu năm tăng 8% lên 14,2 tỷ USD. Tuy nhiên, về triển vọng tăng trưởng năm nay, UOB cho rằng ảnh hưởng từ cơn bão số 3 sẽ được cảm nhận rõ hơn vào cuối quý III và đầu quý IV năm nay ở các vùng phía Bắc của đất nước.

“Tác động sẽ thể hiện qua việc sản lượng sụt giảm và các cơ sở bị hư hỏng ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ. Tuy nhiên, ngoài những gián đoạn tạm thời này, các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn khá vững chắc”, báo cáo của UOB nêu.

Dự báo mới về tăng trưởng kinh tế Việt Nam hậu bão số 3- Ảnh 1.

Trước cơn bão số 3, dữ liệu của Việt Nam cho đến tháng 8 vẫn cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Các chuyên gia của Ngân hàng UOB nhận định rằng, dù Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội ở mức 6,93% trong quý II năm nay nhưng đà tăng trưởng mạnh mẽ này khó có thể tiếp tục trong nửa cuối năm.

Sau khi tính đến những yếu tố ảnh hưởng từ bão số 3, các nỗ lực tái thiết và nền cơ sở cao hơn trong nửa cuối năm 2023, UOB đang điều chỉnh giảm mức dự báo tăng trưởng cho Việt Nam.

Cụ thể, đối với quý III, Ngân hàng UOB của Singapore dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại ở mức 5,7%, giảm so với mức dự báo trước đó là 6,0%; quý IV dự báo tăng trưởng 5,2%, giảm so với mức 5,4%. Dự báo tăng trưởng cả năm nay của Việt Nam, UOB hạ xuống còn 5,9%, giảm 0,1% so với dự báo trước đó là 6%.

“Đây vẫn là sự phục hồi tích cực so với mức tăng trưởng 5% vào năm 2023. Dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 được điều chỉnh tăng 0,2% lên 6,6%, phản ánh mức tăng dự kiến để bù đắp cho những khoản sụt giảm trước đó”, chuyên gia UOB nói.

Khó giảm lãi suất

Theo UOB, bất chấp tác động từ cơn bão số 3 vừa qua và tỷ giá VNĐ phục hồi đáng kể kể từ tháng 7, các chuyên gia của Ngân hàng UOB vẫn kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách chủ chốt trong thời gian còn lại của năm, đồng thời chú ý đến rủi ro lạm phát.

Từ đầu năm đến hết tháng 8, CPI toàn phần tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn một chút so với mục tiêu 4,5%. Áp lực tăng giá có thể sẽ gia tăng sau sự gián đoạn trong sản lượng nông nghiệp, vì thực phẩm chiếm 34% trọng số CPI.

Dự báo mới về tăng trưởng kinh tế Việt Nam hậu bão số 3- Ảnh 2.

Dự báo tỷ giá, chỉ số kinh tế Việt Nam đến quý III/2025 của UOB.

Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận hỗ trợ theo trọng tâm hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khu vực của họ, thay vì triển khai một công cụ hỗ trợ rộng rãi trên toàn quốc như cắt giảm lãi suất.

Do đó, UOB dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50% trong khi tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và các biện pháp hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 có thể làm tăng khả năng và áp lực đối với Ngân hàng Nhà nước trong việc cân nhắc nới lỏng chính sách một cách tương tự.

Cũng theo UOB, cùng chung diễn biến với các đồng tiền trong khu vực, VNĐ đã ghi nhận mức tăng theo quý lớn nhất kể từ năm 1993, phục hồi 3,2% đạt mức 24.630 đồng/USD. Áp lực bên ngoài từ sức mạnh của đồng USD đang bắt đầu giảm dần khi Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng như kỳ vọng, trong khi các yếu tố nội tại cho thấy sự ổn định hơn nữa của VNĐ.

UOB dự báo, tỷ giá USD/VNĐ cập nhật là 24.500 trong quý IV năm nay, 24.300 trong quý I/2025, 24.100 trong quý II/2025 và 23.900 trong quý III/2025.