Bác sĩ bị tố lạm dụng tình dục hàng chục bệnh nhân nữ ở Mỹ

Nicole Snow kinh hoàng nhớ lại cơn đau đớn khi bị bác sĩ David Farley lạm dụng năm 18 tuổi. Ông ta cũng lừa gạt hàng chục bệnh nhân nữ khác suốt nhiều năm.

lam dung tinh duc anh 1

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, 3 người phụ nữ ngồi co cụm vào nhau, cánh tay đan lấy nhau. Trong một khoảng thời gian quá dài, mỗi người đều cảm thấy cô độc và dường như sự gần gũi này tiếp thêm cho họ sức mạnh.

Cả 3 người đều là nạn nhân bị David Farley - một bác sĩ gia đình cho nhiều thế hệ bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Gia đình West Linn ở cộng đồng lân cận - lạm dụng tình dục.

Farley đã bị thu hồi giấy phép hành nghề sau một cuộc điều tra rộng lớn, với hàng chục phụ nữ cùng đứng lên tố cáo hành vi xâm phạm của ông ta đối với họ.

Kịch bản lạm dụng

Trong cộng đồng Oregon nơi Nicole Snow - một trong những nạn nhân - lớn lên, bác sĩ David Farley đã luôn hiện diện. Nhà của ông ta nằm quanh góc phố Wilsonville, một thành phố bên bờ sông Willamette, cách Portland khoảng 30 phút lái xe về phía nam.

Mỗi chủ nhật, cô đều gặp ông tại Nhà thờ Jesus Christ of Latter-day Saints ở trung tâm thị trấn, nơi ông là thành viên lâu năm và được kính trọng của giáo đoàn.

"Tôi nhớ rất rõ khi còn là một thiếu niên, ông ta sẽ đuổi theo tôi và những người bạn cùng tuổi khác ở nhà thờ, đẩy chúng tôi vào một góc rồi xoa bóp cánh tay và vai của chúng tôi", Snow kể lại. Khi đó, cô thường cố gắng rời đi sớm và trốn trong xe.

lam dung tinh duc anh 2

Nicole Snow, hiện 32 tuổi, bị Farley lạm dụng từ khi còn nhỏ.

Trong suốt nhiều năm, Snow không chia sẻ về nỗi sợ của cô mỗi khi gặp Farley, một bác sĩ tốt nghiệp Harvard. Vì vậy, khi cô bắt đầu bị đau dạ dày ở tuổi 15, mẹ đã đưa cô đến phòng khám của ông ta.

Vị thế của ông trong giáo hội đã thu hút nhiều người theo đạo Mormon đến phòng khám, nhưng ông cũng là một nhân vật quen thuộc đối với cộng đồng rộng lớn hơn.

Snow, hiện 32 tuổi, cho biết: "Ngay từ lần khám đầu tiên, ông ta đã có thể điều khiển và đặt mẹ tôi vào một vị trí cụ thể trong phòng mà bà không hề biết ông ta đang làm gì với tôi bằng tay".

Trong 3 năm tiếp theo, với hơn 40 lần thăm khám, Snow cho biết ông ta đã liên tục lạm dụng tình dục mình, sử dụng các chiêu trò hù dọa để tiến hành những gì mà cô mô tả là "các cuộc kiểm tra ngực kéo dài khó chịu" và "các cuộc kiểm tra trực tràng và vùng chậu xâm nhập".

"Ông ta nói với mẹ con tôi rằng có một bệnh nhân trẻ tuổi đã chết vì ung thư cổ tử cung, vì vậy, với tư cách là một bác sĩ, ông ta muốn kiểm tra tất cả các nữ bệnh nhân của mình ngay từ khi các em còn nhỏ và thường xuyên. Đó là cách ông ta bắt đầu lạm dụng tôi", Snow kể.

lam dung tinh duc anh 3

Farley bị hàng chục phụ nữ tố lạm dụng tình dục. Ảnh: KATU.

Năm 2009, Snow tròn 18 tuổi và lần đầu tiên đi khám mà không có mẹ đi cùng. Mặc dù biết rằng cô vẫn chưa quan hệ tình dục, Farley đã đề xuất một thủ thuật để "làm cho tình dục thú vị hơn" - sau này cô biết được thủ thuật đó được gọi là cắt màng trinh.

"Ông ta chỉ nói rằng muốn 'kéo giãn nó ra' một chút", cô nói. Khi Snow từ chối, ông ta cố gắng thuyết phục cô bằng cách liệt kê tên những người bạn của cô đã thực hiện thủ thuật này. Sau đó, Farley trở nên hung hăng và điều đó khiến cô sợ hãi.

Vào thời điểm đó, Snow không coi những trải nghiệm này là lạm dụng. "Tôi không biết gì cả. Tôi tưởng đó là chuyện bình thường", cô nói. Snow đã bỏ học trung học vì các vấn đề sức khỏe mà cô cho là một phần do sự lạm dụng từ Farley.

Phải nhiều năm sau, sau khi Snow chuyển đi và gặp một bác sĩ sản phụ khoa khác, mọi thứ mới trở nên rõ ràng.

"Lúc đó, bác sĩ nói: 'Chúng ta sẽ làm xét nghiệm PAP và đây sẽ là lần đầu tiên bạn làm xét nghiệm PAP'. Khi tôi trả lời, 'Ồ không, tôi đã làm nó hơn 10 lần', biểu cảm trên khuôn mặt bà ấy cho tôi biết rằng điều đó không bình thường và không nên xảy ra", cô nhớ lại.

Xét nghiệm PAP (hay còn gọi là xét nghiệm Papanicolaou, phết PAP, phết tế bào cổ tử cung) là phương pháp để tầm soát phát hiện những biến đổi bất thường của tế bào cổ tử cung. PAP được khuyến nghị thực hiện 3 năm một lần đối với phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi.

Khi Snow kể với gia đình, người thân đã cảnh báo cô không nên công khai. "Họ nói rằng tôi sẽ là người chống lại cộng đồng, vì ông ấy là một thành viên nổi bật. Họ lo lắng khi tôi đứng ra và đấu tranh một mình".

"Tôi đã khóc vì sợ hãi"

Vào mùa hè năm 2020, anh trai của Snow gọi điện báo tin: Farley đã nghỉ hưu và Snow không phải nạn nhân duy nhất. Hội đồng Y khoa Oregon (OMB) đã đình chỉ giấy phép hành nghề của ông ta sau khi nhận được báo cáo về hành vi sai trái và họ đang điều tra.

"Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy như mình đang bị bịt miệng hoặc mình là nạn nhân duy nhất", Snow, hiện là một bà mẹ nội trợ ở Utah, cho biết.

Nhưng tin tức về nhiều nạn nhân hơn không làm cô cảm thấy được an ủi. "Nghĩ đến bất kỳ bé gái hay người phụ nữ nào khác cũng đang phải vật lộn và bị lạm dụng dưới tay ông ta khiến thế giới của tôi tan vỡ".

Anh trai của Snow đã giới thiệu cô với những nạn nhân khác như Lisa Pratt và Katie Medley. "Ông ta rất giỏi trong việc khiến tôi cảm thấy mình đặc biệt, với cách đối xử mà bây giờ tôi mới nhận ra chính là hành vi lạm dụng", Medley nói.

lam dung tinh duc anh 4

Medley cũng bị lừa bởi kịch bản lạm dụng của Farley.

Medley chuyển đến khu này vào năm 2016 và gặp Farley khi ông là chuyên gia trong nhóm sức khỏe phụ nữ.

Lúc đầu, cô không thể đăng ký vào danh sách bệnh nhân của Farley, nhưng khi gặp lại, ông đã bảo cô cứ gọi đến phòng khám và nói rằng đã được ông đích thân chấp thuận. Vào thời điểm đó, Medley đã có 3 đứa con và muốn có thêm một đứa nữa.

Medley cho biết trong 4 năm, Farley đã tiến hành 11 lần kiểm tra thâm nhập - nhiều gấp 3 lần hướng dẫn y tế.

Một đêm năm 2019, Farley gọi điện về nhà cô để nói rằng ông ta phát hiện kết quả bất thường trong một trong những xét nghiệm của cô. Ông ta cũng dùng câu chuyện tương tự như khi hù dọa Snow, rằng một bệnh nhân trẻ tuổi của mình từng mất vì ung thư cổ tử cung, và ông ta cần làm một cuộc kiểm tra khác để bảo đảm an toàn cho cô.

"Tôi đã khóc vì sợ hãi. Tôi sợ mình sẽ chết vì ung thư", Medley nhớ lại.

Farley đã lợi dụng kỳ kiểm tra tiếp theo của Medley để lạm dụng cô. Sau khi khám xong, cô lên xe và khóc rất nhiều.

Khi các nạn nhân không còn đơn độc

Pratt - hàng xóm của Medley - cũng là nạn nhân của Farley. Pratt là bệnh nhân của Farley từ năm 2015, khi cô chuyển đến Wilsonville và đang tìm một bác sĩ để quản lý thai kỳ của mình.

Nhưng những lần thăm khám của cô ngày càng trở nên khó chịu. Khi cô đưa con mình đến khám, Farley đã tựa đầu vào bầu ngực trần trong khi cô cho con bú với lý do để kiểm tra xem sữa đã về chưa.

"Sau đó, ông ta ta thò tay vào áo tôi. Tôi bất ngờ và nghĩ chuyện quái gì đang xảy ra thế này", cô nhớ lại.

lam dung tinh duc anh 5

Lisa Pratt nói rằng cảnh sát đã không giúp ích cho những người sống sót sau lạm dụng.

Farley cũng ép Pratt khám tử cung quá thường xuyên. Khi cô kể chuyện này với những phụ nữ xung quanh, cô bị sốc khi họ không hề ngạc nhiên và đều đồng ý rằng ông ta là một bác sĩ đáng sợ.

Sau những lời tố cáo, Farley thông báo nghỉ hưu và hội đồng y khoa tiểu bang đã đình chỉ giấy phép của ông.

Hội đồng cũng điều tra các báo cáo cho rằng ông đã tiến hành các cuộc kiểm tra vùng chậu và ngực cũng như xét nghiệm tế bào cổ tử cung quá mức, không cần thiết và không có người giám hộ đối với các bé gái vị thành niên, cũng như xin phép cha mẹ chụp ảnh ngực và bộ phận sinh dục ngoài của các thiếu nữ.

Vào thời điểm đó, Farley nói với OMB rằng ông đã yêu cầu các bậc phụ huynh cho mình chụp ảnh cơ thể của con họ cho một ấn bản giáo dục mà ông hy vọng sẽ biên soạn về tuổi dậy thì, và bao biện rằng mãi về sau ông ta mới biết rằng việc sử dụng điện thoại để chụp ảnh "là một điều tối kỵ".

Sau khi chia sẻ trải nghiệm của mình với nhau, Pratt, Snow và Medley đã liên hệ để chia sẻ với OMB. Pratt nhớ lại điều tra viên Jason Carruth đã lắng nghe cô, rồi nói: "Tôi không biết điều này có khiến cô cảm thấy tốt hơn hay không, nhưng cô không đơn độc".

Vào tháng 9/2020, OMB phát hiện Farley đã có hành vi "thiếu chuyên nghiệp hoặc vô danh dự" với nhiều bệnh nhân, bao gồm hành vi sai trái và sơ suất về tình dục, "yêu cầu hoặc tiến hành các xét nghiệm không cần thiết, lỗi thời, trái với các tiêu chuẩn y tế được chấp nhận, có thể gây ra tác hại tiềm ẩn" và "vi phạm tiêu chuẩn chăm sóc" bằng các quy trình "không được chỉ định về mặt y tế, cũng không được khoa học y tế hiện tại hỗ trợ".

Nhưng những nạn nhân sống sót đã không thể hiểu nổi khi một bồi thẩm đoàn lớn quyết định không cáo buộc hình sự vì nói rằng họ không được cung cấp đủ bằng chứng để truy tố. Những lời cầu xin tổng chưởng lý tiểu bang can thiệp đã không dẫn đến cáo buộc mới.

Những phụ nữ này thề sẽ tiếp tục chiến đấu.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.