Cảnh báo phạt 5% doanh thu toàn cầu các nền tảng mạng nếu không ngăn tin giả

Úc thông báo sẽ phạt các nền tảng truyền thông xã hội 5% doanh thu toàn cầu nếu không ngăn chặn được sự lan truyền thông tin sai sự thật trên nền tảng của mình.

Cảnh báo phạt 5% doanh thu toàn cầu các nền tảng mạng nếu không ngăn tin giả - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chính phủ Úc cho biết sẽ yêu cầu các nền tảng công nghệ thiết lập các quy tắc ứng xử về cách ngăn chặn sự lan truyền Tin tức giải trí 1-9: Tiến Luật xin lỗi, Tuấn Hưng nói khán giả đừng quá khắt kheNgười dân thất vọng vì thông tin ‘xe buýt hai tầng ở Hà Nội miễn phí’ là tin giả

Nếu một nền tảng không thực hiện yêu cầu trên, cơ quan quản lý sẽ tự thiết lập bộ tiêu chuẩn riêng và phạt những công ty không tuân thủ.

Dự kiến dự luật sẽ được trình lên Quốc hội trong ngày 12-9 trong bối cảnh nền tảng X, trước đây là Twitter, đã hủy bỏ hầu hết các hoạt động kiểm duyệt nội dung kể từ khi được tỉ phú Elon Musk mua lại vào năm 2022.

Bộ trưởng Truyền thông Úc, Michelle Rowland, cho biết "thông tin sai sự thật và tin giả đang đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn và phúc lợi của người dân Úc, cũng như nền dân chủ, xã hội và kinh tế".

Theo ông, cần hành động để vấn đề này không trầm trọng hơn nữa. Theo kế hoạch, Úc sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào năm sau.

Trước đó hồi năm ngoái, phiên bản đầu tiên của dự luật đã bị chỉ trích vì trao cho cơ quan thông tin và truyền thông Úc quá nhiều quyền hạn trong việc xác định thông tin nào là sai, là giả và hành vi nào là cố ý phát tán các thông tin trên.

Theo lời của Bộ trưởng Rowland, dự luật mới bảo vệ tin tức chính thống, nội dung nghệ thuật và tôn giáo, đồng thời không cho phép cơ quan quản lý truyền thông có quyền yêu cầu gỡ bỏ nội dung hoặc tài khoản người dùng.

Cảnh báo phạt 5% doanh thu toàn cầu các nền tảng mạng nếu không ngăn tin giả - Ảnh 2.Mùa bão lũ: Kinh nghiệm đề phòng, nhận biết và tránh tin giả

Tin giả, tin gây hiểu lầm, tin cố tình sai lệch... từ lâu đã là vấn nạn gây nhiễu loạn thông tin, đặc biệt là vào những thời điểm nhạy cảm như mùa bão lũ, tin giả cũng lợi dụng cảm xúc cộng đồng để gây hoang mang.