Chó thả rông dọa thai phụ sẩy thai, chủ phải bồi thường hơn 300 triệu

Một chủ nuôi chó ở Thượng Hải, Trung Quốc đã phải bồi thường 90.000 nhân dân tệ (hơn 310 triệu đồng) cho người phụ nữ bị sẩy thai, sau khi con chó của ông ta nhảy về phía cô.

Chó thả rông dọa thai phụ sẩy thai, chủ phải bồi thường hơn 300 triệu - Ảnh 1.

Vụ chó thả rông dọa người phụ nữ sẩy thai đang thu hút nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh minh họa: SHUTTERSTOCK

Theo tờ South China Morning Post, người phụ nữ họ Yan, 41 tuổi, đang mang thai sau nhiều lần thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) suốt ba năm qua.

Tai nạn xảy ra vào đầu năm nay khi cô Yan đang đi bộ trong khu dân cư của mình để đến địa điểm lấy hàng. Đột nhiên một con chó giống Golden Retriever lao ra từ một tòa nhà và chạy về phía cô.

Cô Yan bị giật mình nên lùi lại và bị thương vùng lưng. Cô cũng ngay lập tức cảm thấy có điều gì đó không ổn ở bụng dưới và vùng eo.

Cảnh sát sau đó đã được gọi đến để giải quyết cuộc tranh cãi giữa cô Yan và chủ của con chó, ông Li.

Ngày hôm sau, cô Yan đến bệnh viện để kiểm tra và được giữ lại theo dõi qua đêm. Sáng hôm sau, bác sĩ thông báo rằng không còn nghe nhịp tim của thai nhi.

“Tôi đã mang thai gần bốn tháng. Sau khi bị con chó ấy dọa sợ, tôi đã cảm thấy nhói đau ở vùng bụng. Sau đó tôi đến bệnh viện, nhưng đáng tiếc là con tôi không thể cứu được.

Bắc Kinh phạt thẳng tay người khạc nhổ, phóng uế, thả chó chạy rông

Tôi đã rất khó khăn mới có thể giữ được đứa con này sau nhiều lần thực hiện IVF. Giờ đây lại bị sẩy thai, trái tim tôi gần như tan nát”, cô nói.

Sau khi sự việc xảy ra, cô Yan đã thuê luật sư và khởi kiện ông Li. Tòa án đã ra phán quyết có lợi cho cô và yêu cầu ông Li bồi thường 90.000 nhân dân tệ (hơn 310 triệu đồng) vì những tổn thương về thể chất và tinh thần của cô Yan.

Ông Li khẳng định chó của mình là một động vật hỗ trợ người khiếm thị, vì thế nó sẽ không gây hại cho ai. Ông cũng thừa nhận khi ấy mình đã không xích nó lại.

Tuy nhiên, ông Li cũng đổ lỗi cho cô Yan đáng lý nên cẩn trọng hơn nếu đã biết những rủi ro về thai kỳ của mình sau khi thực hiện IVF.

Tòa án cho rằng việc người phụ nữ có thai hơn 15 tuần đi bộ trong khu vực gần nhà cô là điều hoàn toàn hợp lý. Tòa cũng xác định cô Yan sẩy thai là do bị con chó của ông Li làm sợ hãi và con chó đáng lẽ ra phải được xích lại. Vì vậy, yêu cầu bồi thường của cô Yan đã được chấp nhận.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng khi ghi nhận hơn 110 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo.

“Tôi ngạc nhiên khi ông ấy vẫn thờ ơ trong khi con chó của mình nhảy về phía một phụ nữ mang thai”, một người dùng bình luận.

“Cô ấy thật đáng thương. Sẽ rất khó để cô ấy mang thai lần nữa”, một người dùng khác bình luận, thể hiện sự cảm thông với cô Yan.

Theo Luật Phòng chống dịch bệnh động vật của Trung Quốc, chủ nuôi chó bắt buộc phải đeo dây xích cho chúng ở những khu vực công cộng. Nếu vi phạm có thể bị phạt khoản tiền khoảng 28 USD và nếu gây ra thương tích cho người khác, chủ của chú chó sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Bồi thường hơn 300 triệu đồng sau khi để chó của mình làm người phụ nữ sảy thai - Ảnh 2.Quyết liệt bắt chó thả rông, phạt nặng, được không?

Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online góp ý việc tăng cường hoạt động bắt chó thả rông để người nuôi tự ý thức, quản lý chó của mình, đồng thời không để chó thả rông cắn người.