Chuyển đổi số - Giấc mơ chuyển mình của Hậu Giang

4 năm sau khi “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được thực hiện, các tỉnh thành trên cả nước đã được nhiều thành tích ấn tượng trong công tác chuyển đổi số.

Xuôi quốc lộ 1A từ TP.HCM về phía các tỉnh miền Tây, chúng tôi có mặt tại Hậu Giang vào một sáng tháng 9. Con đường dẫn đến thành phố Vị Thanh xanh mướt những cánh đồng lúa đang sắp vào vụ. Là một tỉnh lấy nông nghiệp làm trọng, Hậu Giang giờ đây đang dần thay da đổi thịt với nhiều dự án kinh tế mới. Trong những mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của Hậu Giang, chuyển đổi số là “bài toán” quan trọng được tỉnh đề ra trong nhiều năm qua.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 1

Đô thị thành phố Ngã bảy, Hậu Giang nhìn từ trên cao. Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang

Hậu Giang "thay áo mới": Chuyển mình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

2024 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của tỉnh Hậu Giang. Hai thập kỷ kể từ khi tách ra khỏi Cần Thơ trở thành một tỉnh mới, Hậu Giang đã ghi nhận những thành tích ấn tượng trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hậu Giang đạt 12,27%, tiếp tục dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 2 cả nước. 2024 đánh dấu một năm tỉnh Hậu Giang triển khai hàng loạt các nhiệm vụ chuyển đổi số sau khi tỉnh đã chọn ngày 10/10 - Ngày Chuyển đổi số quốc gia, thành Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang. Tháng này, tỉnh Hậu Giang hân hoan khi thực hiện được một mục tiêu mới: Đưa Zalo Mini App vào hoạt động của tỉnh để các hoạt động chuyển đổi số có thể “bắt rễ" vào cuộc sống của người dân một cách hiệu quả.

Đón chúng tôi trước cửa UBND tỉnh Hậu Giang là ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang. Chia sẻ về công tác chuyển đổi số của tỉnh Hậu Giang, ông Thanh Tâm cho biết thực tế tỉnh Hậu Giang bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi số từ năm 2020 để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

"Nhìn vào những kết quả đã đạt được sau 4 năm, chúng tôi vui mừng khi thấy chuyển đổi số không những giúp Hậu Giang tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn thích ứng với xu hướng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Tâm nói.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 2

Tỉnh nhỏ nhưng “có võ", Hậu Giang đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong công cuộc chuyển đổi số. Những con số “biết nói" là minh chứng cho công cuộc chuyển đổi số bền bỉ của tỉnh Hậu Giang. Trong lời kể của ông Thanh Tâm chất chứa nhiều niềm tự hào vì nỗ lực của tập thể cán bộ tỉnh Hậu Giang trong quá trình chuyển đổi số đã “đơm hoa".

Hậu Giang đã triển khai hệ thống họp trực tuyến với hơn 100 điểm cầu từ tỉnh xuống đến cấp xã. Hệ thống thông tin đồng bộ trên mạng số liệu chuyên dùng, đảm bảo chất lượng và phục vụ tốt cho chính quyền trong hội họp. Đến nay hệ thống Quản lý văn bản và điều hành được triển khai cho tất cả cơ quan nhà nước với hơn 8.000 cán bộ công chức sử dụng, tỷ lệ văn bản điện tử được ký số thay thế cho văn bản giấy đạt tỷ lệ trên 99%. Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức có thể phân công, giao việc, xử lý công việc, ký duyệt và phát hành văn bản trên hệ thống mà không cần đến trụ sở làm việc.

"Bên cạnh đó, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cung cấp hơn 1.000 dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp với nhiều tính năng tiện ích như: nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua mã QR... Tỷ lệ hồ sơ được nộp và xử lý trực tuyến đạt trên 70%", ông Tâm chia sẻ.

Nhìn vào những nỗ lực và thay đổi từng ngày tại tỉnh Hậu Giang, người ta hiểu rằng chuyển đổi số không còn là câu chuyện chỉ thấy trên truyền thông. Vượt xa những cánh đồng mênh mông là khu công nghệ số đang tạo nên một diện mạo mới cho Hậu Giang.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 3

Ông Thanh Tâm kể, Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang đã được thành lập từ năm 2023. Sau một năm triển khai, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh cho 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước với hơn 350 nhân viên đang làm việc tại đây. Với những chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp, Hậu Giang hy vọng số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ số của tỉnh sẽ tăng cao hơn trong những năm tới.

Miên man trong những câu chuyện chuyển đổi số của tỉnh Hậu Giang, chúng tôi tạm gác sang một bên để tham gia lễ khai trương ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo. Ông Thanh Tâm kỳ vọng, đây sẽ là một bước tiến quan trọng để củng cố quá trình chuyển đổi số cho tỉnh nhà.

Zalo Mini App Hậu Giang: Để chuyển đổi số “chạm" hơn tới người dân

Buổi lễ ra mắt ứng dụng Zalo Mini App tỉnh Hậu Giang không chỉ kín hội trường mà còn có sự tham gia của tất cả các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn trong tỉnh (qua hệ thống hội nghị trực tuyến). Sau các phần báo cáo, tham luận tổng kết chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh Hậu Giang là nghi thức chạm tay khai trương ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo cùng những chia sẻ về lý do ra mắt ứng dụng mới.

Zalo Mini App Hậu Giang ra đời với mục tiêu trở thành một nền tảng xã hội số cho tỉnh Hậu Giang giúp người dân giao tiếp với chính quyền với nhiều hoạt động như phản ánh hiện trường, mua bán nông sản, tìm kiếm việc làm, giám sát các dịch vụ đô thị thông minh…. Đây đều là những tính năng thiết thực, tác động trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội của người dân tỉnh Hậu Giang.

Ông Thanh Tâm nhấn mạnh, điểm mới trong việc triển khai Zalo Mini App Hậu Giang nằm ở việc tích hợp và tận dụng các nền tảng số phổ biến, có sẵn và được nhiều người sử dụng nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số của địa phương. Chỉ trong khoảng hơn một tuần sau khi Zalo Mini App được đi vào triển khai, đã có khoảng gần 30.000 lượt người truy cập tham khảo và sử dụng Mini App.

Hậu Giang không phải địa phương đầu tiên trên cả nước ứng dụng Zalo OA (Official Account) hay Zalo Mini App. Những bài học từ các tỉnh đi trước đã giúp Hậu Giang có thể triển khai Zalo Mini App một cách hiệu quả, nhanh chóng, xây dựng những tính năng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tính đến cuối năm 2023, Zalo có hơn 16.000 tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác.

Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 4

Phát biểu kết luận sau phiên ra mắt ứng dụng Zalo Mini App Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế của thời đại và chúng ta không thể tách ra. "Chúng ta ở đây, chúng ta làm gì cả thế giới đều biết. Mình tiến bộ hay thụt lùi người ta đều biết. Chúng ta đang thực hiện khát vọng xây dựng một đất nước hùng cường, hạnh phúc. Chúng ta là một người dân của Việt Nam. Chúng ta là một tỉnh thành trong 63 tỉnh thành Việt Nam. Không có lý do gì để chúng ta thụt lùi so với kết quả trong những năm trước”.

Trong lời phát biểu của ông Đồng Văn Thanh là những lời khẳng định mạnh mẽ về hành trình chuyển đổi số của tỉnh Hậu Giang. Ông cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng mạng diện rộng và vận hành dự án đô thị thông minh cho thành phố Vị Thanh, đồng thời tập trung triển khai sử dụng và đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 5
Một góc chợ nổi Ngã Bảy, Hậu Giang. Nguồn ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang

Rời UBND tỉnh Hậu Giang sau cuộc họp, tôi hẹn sẽ trở lại vào một ngày không xa để có thể trò chuyện với người dân và đại diện tỉnh Hậu Giang để chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ trong câu chuyện chuyển đổi số của tỉnh, trong những giá trị ứng dụng Zalo Mini App mang lại. Tiễn tôi ra cổng, ông Thanh Tâm tâm sự rằng, hy vọng Hậu Giang sẽ hoàn thành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giúp cho ra đời các nền tảng số mới trong tương lai, phục vụ tốt hơn không những cho chính quyền mà còn cho người dân và doanh nghiệp.

Zalo,  CDS,  Hau Giang anh 6

Cái “chạm tay" vào quả cầu trên sân khấu khai trương ứng dụng Zalo Mini App Hậu Giang hy vọng sẽ mở ra những thay đổi quan trọng cho bức tranh chuyển đổi số chung của tỉnh, để kinh tế - xã hội Hậu Giang sẽ tiếp tục khởi sắc trong những năm tới đây.