Chuyện gì đây: TikTok âm thầm kết thân với Amazon, chịu bán mình cho gã nhà giàu Mỹ để không phải đóng cửa?

Động thái chiến lược được cho là sẽ khiến việc đóng cửa TikTok tại Mỹ trở nên khó khăn hơn, theo Forbes.

Chuyện gì đây: TikTok âm thầm kết thân với Amazon, chịu bán mình cho gã nhà giàu Mỹ để không phải đóng cửa?- Ảnh 1.

CEO TikTok

Ngày 23/4 theo giờ địa phương, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu TikTok phải bán tài sản ở Mỹ hoặc bị loại khỏi thị trường này. Quan chức lên tiếng cảnh báo về sự phổ biến của TikTok với giới trẻ, cáo buộc rằng ứng dụng này cho phép Trung Quốc thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng trái phép.

Đáp lại, gã khổng lồ truyền thông xã hội do Trung Quốc sở hữu đang âm thầm thắt chặt mối quan hệ với một công ty lớn đóng vai trò trung tâm trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ: Amazon. Động thái chiến lược được cho là sẽ khiến việc đóng cửa TikTok tại Mỹ trở nên khó khăn hơn, theo Forbes.

Một số người tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Amazon đang được cân nhắc như một người mua tiềm năng. Roee Zelcer, giám đốc sản phẩm và dịch vụ của TikTok trong hơn 3 năm, cho biết: “Sự việc đã rõ ràng”.

Ngay cả khi thương vụ mua lại không thành hiện thực, mối quan hệ thân thiết của Amazon và sự phụ thuộc ngày càng tăng của TikTok có thể khiến làn sóng phản đối lệnh cấm ứng dụng trở nên mạnh mẽ hơn.

“Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và những người có sức ảnh hưởng tức giận; cả Amazon cũng không đồng tình. Đây là một động thái rất chiến lược để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của họ trong nền kinh tế Mỹ”, một chuyên gia bình luận.

Giữa lúc cuộc chiến pháp lý đang diễn ra, TikTok đã có những động thái tinh tế nhằm củng cố vị thế của mình, trong đó có màn quảng bá mạnh mẽ cho ứng dụng chị em CapCut. Tháng trước, TikTok cũng công bố quan hệ đối tác lớn với Amazon—cho phép mọi người duyệt và mua các sản phẩm của Amazon trên TikTok mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng. Phía Amazon đã thúc giục các KOLs  khuếch đại xu hướng mua hàng Amazon trên TikTok.

Boschetti của Amazon cho biết: “Amazon đang giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn trên mạng xã hội bằng cách mở rộng mua sắm trong ứng dụng trên Facebook, Instagram, Pinterest, Snapchat và TikTok”, Roee Zelcer, cựu giám đốc bán hàng sản phẩm và dịch vụ của TikTok, nói.

Thoạt nhìn, sự hợp tác của TikTok có vẻ bất thường vì các công ty này là đối thủ cạnh tranh thương mại điện tử lớn nhất của nhau. Tuy nhiên, vẫn có những lợi ích rõ ràng khi hợp tác.

“Amazon xuất phát từ nền tảng thương mại điện tử lớn; làm thế nào để họ khai thác mạng xã hội? Trong khi đó, TikTok xuất phát từ mạng xã hội, làm thế nào để họ khai thác thương mại điện tử?”, Zelcer, giám đốc bán hàng gần đây của TikTok, nói khi chia sẻ cách hai gã khổng lồ theo đuổi việc giành giật mảnh đất thương mại điện tử.

Nỗ lực thương mại xã hội của Amazon là Amazon Inspire, một nguồn cấp dữ liệu trong ứng dụng cá nhân hóa theo phong cách TikTok ra mắt vào cuối năm 2022. Amazon cũng ra mắt Amazon Live dù không thể sánh được với TikTok Live. Cả hai đều thấy ở nhau cơ hội.

“Đối với TikTok, giờ đây tôi đang khai thác tất cả những người mua sắm thương mại điện tử mà Amazon có. Đối với Amazon, đó là cách để họ tận dụng sự lan truyền và Thế hệ mua sắm Z trên nền tảng TikTok - đối tượng mà họ rất muốn khai thác”, Zelcer cho biết.

Amazon đã trở thành nhà quảng cáo lớn thứ ba của TikTok tại Mỹ, chỉ sau Google và Walmart, theo công ty nghiên cứu thị trường Sentor Tower. Các tài liệu TikTok nội bộ mà Forbes thu thập được cho thấy Amazon có hơn nửa tá tài khoản quảng cáo với TikTok vào năm 2023, bao gồm Amazon Fashion, Amazon Style, Amazon Books, Amazon Health và Amazon's Black Business Accelerator. Ngoài ra còn có các tài khoản quảng cáo cho nhóm chính sách công và quan hệ công chúng của Amazon, nhóm tiếp thị tập trung vào trợ lý mua sắm hỗ trợ AI mới là Rufus. Boschetti, người phát ngôn của Amazon, cho biết Amazon quảng cáo trên TikTok giống như các công ty hoặc nhà bán lẻ khác.

Tất cả khiến nhiều người cho rằng Amazon sẽ có động lực lớn để mua TikTok. Nếu ByteDance đồng ý tách TikTok khỏi Mỹ, mối quan hệ đối tác vừa công bố có thể trở thành cơ sở cho thương vụ mua lại. “Nếu bạn nhìn vào việc Amazon mua lại nền tảng xã hội TikTok, nuốt trọn đối tượng Gen Z, sự tương tác cũng như tích hợp mọi thứ vào Amazon thông qua TikTok, đó có thể là một sự sáp nhập tiềm năng giữa hai bên”, một chuyên gia nhận định.

Theo số liệu tổng hợp từ trang Backlinko, TikTok đã có mặt tại 158 quốc gia và được dịch ra 57 ngôn ngữ. Trong số 5,3 tỷ người dùng Internet trên thế giới, số người dùng TikTok chiếm 23%. Trong số 4,95 tỷ người dùng mạng xã hội hiện nay, cộng đồng người dùng của TikTok đóng góp 24,65%.

Số liệu công bố từ nền tảng mạng xã hội này cho thấy, Mỹ là quốc gia có số lượng tài khoản TikTok lớn nhất hiện nay với hơn 170 triệu tài khoản hàng tháng. Báo cáo từ eMarketer cho thấy người dùng trưởng thành tại Mỹ dành tổng cộng hơn 4,43 tỷ phút mỗi ngày cho ứng dụng đến từ đại lục. Tuy nhiên, chính vì sự phổ biến nói trên  mà TikTok đã gặp rắc rối.

Trước đó, TikTok đã hiển thị thông báo với nhiều người dùng tại Mỹ, hối thúc họ kêu gọi các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu phản đối dự luật cấm TikTok nếu công ty mẹ ByteDance không thoái vốn khỏi nền tảng. Trong thông báo, TikTok vận động người dùng nói với các nghị sĩ về tầm quan trọng của TikTok đối với tương lai của sự sáng tạo.

Theo: Forbes, The New York Times