Độc đáo công trình bảo vệ London khỏi lũ lụt suốt 40 năm

Đó là công trình rào chắn sông Thames ở thủ đô London - Anh, nơi từng liên tục phải vật lộn với lũ lụt trong suốt chiều dài lịch sử, khiến hàng trăm người thiệt mạng hoặc phải di dời.

Để ngăn thảm kịch, nhà chức trách London đã cho làm rào chắn ngang sông Thames dài 520 m, gồm 10 cổng thép cao bằng tòa nhà 5 tầng, có thể nâng lên hạ xuống tùy tình hình nước dâng.

Các phần chính của cổng nặng khoảng 3.300 tấn, nằm phẳng trên lòng sông, cho phép thủy triều di chuyển tự nhiên và thuyền bè có thể đi qua. Khi có đợt nước dâng cao, hệ thống thủy lực sẽ nâng các cổng vào đúng vị trí. 

Phải mất khoảng 1,5 giờ để nâng tất cả các cổng lên độ cao 20 m. Rào chắn này sẽ ngăn dòng nước chảy nhằm tránh lũ lụt tràn vào thủ đô nước Anh.

Rào chắn sông Thames ở thủ đô London - Anh được khánh thành năm 1984 Ảnh: PA

Rào chắn sông Thames ở thủ đô London - Anh được khánh thành năm 1984 Ảnh: PA

Sau khi rủi ro đã giảm, các cánh cổng mở từ dưới lên để nước từ từ chảy ra. Với cơ chế hoạt động giống như một khóa kênh, cánh cổng chỉ có thể mở khi mực nước ở cả hai bên bằng nhau.

Công trình này được xây dựng năm 1974, chính thức khánh thành 10 năm sau đó. Kể từ khi khánh thành 40 năm trước, rào chắn sông Thames đã bảo vệ người dân London khỏi lũ lụt 221 lần. Kỷ lục là giai đoạn đoạn 2013 - 2014, rào chắn đã 50 lần ngăn lũ. 

Dự kiến, rào chắn sông Thames sẽ tồn tại thêm 46 năm nữa.