Đừng trách Taylor Swift yêu vội

Tiếng xấu của "rebound relationship" khiến Taylor Swift bị chê trách khi xuất hiện thân mật bên người mới, vừa lúc kết thúc mối tình 6 năm.

Nhiều người chê trách Taylor Swift yêu vội sau khi chia tay Joe Alwyn. Ảnh: Reuters.

Những lời đồn về mối quan hệ tình cảm mới chớm nở của Taylor Swift và Matty Healy (thành viên ban nhạc The 1975) đang thu hút nhiều sự quan tâm, phần lớn theo hướng tiêu cực, theo Independent.

Khán giả tin rằng Swift vẫn chưa hoàn toàn hồi phục tinh thần sau khi kết thúc mối tình 6 năm với Joe Alwyn. Do đó, quyết định tiến tới với Matty của nữ ca sĩ bị coi là quá vội vàng.

Nhiều người sử dụng cụm từ "rebound relationship" để miêu tả mối quan hệ hiện tại của Swift và Healy. Rebound relationship (tạm dịch: mối quan hệ phục hồi) dùng để chỉ việc một người vừa chia tay thì tiếp tục "nhảy" vào mối quan hệ mới dù đôi khi mối tình mới không có sự gắn kết về mặt tình cảm.

Tuy nhiên, trên thực tế không ai thực sự biết quãng nghỉ giữa hai mối tình của Swift, vì không thể xác định thời gian cô chia tay Alwyn và bắt đầu với Healy. Hơn thế, ý tưởng rằng phải có một khoảng thời gian nhất định giữa các mối quan hệ tình cảm lành mạnh không đúng trong mọi trường hợp.

Một số người có thể cần vài tháng, thậm chí vài năm để phục hồi, nhưng cũng có những người sẵn sàng mở cửa trái tim chỉ sau vài tuần chia tay. Trong tình cảm, không có cái gọi là thời điểm hay thời gian lý tưởng cho tất cả, vì mọi thứ còn phụ thuộc vào mỗi cá nhân.

Tiếng xấu

Một trong những lý do khiến rebound relationship mang tiếng xấu có thể là kỳ vọng của mọi người về thế nào là mối quan hệ "thành công". Không ít người thường quy đổi "tuổi thọ" của tình yêu, hôn nhân thành thời gian chính xác.

Những cặp đôi ở bên nhau 5-10 năm được cho có mối quan hệ gắn kết, bền chặt hơn các cặp chỉ vừa quen vài tháng.

taylor swift anh 1

Ben Stiller và vợ Christine Taylor. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh quan niệm này không phải lúc nào cũng đúng. Hai diễn viên Ben Stiller và Christine Taylor chỉ tìm hiểu nhau trong vòng 6 tháng, đính hôn và làm đám cưới trong vòng một năm nhưng đã ở bên nhau được 17 năm. Cả hai cho biết họ đã trở thành điểm tựa của nhau ngay trong lần đầu gặp gỡ.

Rebound relationship cũng gây lầm tưởng rằng hẹn hò về cơ bản là "làm việc chăm chỉ và biết cách thỏa hiệp".

Tác giả người Anh Mary Russell Mitford đã than thở về sự thất thường của mối quan hệ phục hồi từ những năm 1830, khi tuyên bố rằng "không có gì dễ dàng bằng việc nắm bắt một trái tim đang hồi phục". Trong những câu chuyện lãng mạn phổ biến của hai thế kỷ sau đó, việc dễ dàng ngã vào vòng tay của người khác sau khi chia tay tình cũ trở thành điều tệ hại.

Hai mặt

Tuy nhiên, Georgina Vass, nhà trị liệu tình dục và quan hệ ở Brighton, Anh cho rằng những thay đổi tình cảm chóng vánh không hoàn toàn xấu, mà chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu thể chất và xúc cảm của con người.

"Các mối quan hệ phục hồi có tiếng xấu là không lành mạnh, nhưng nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại. Một trong những trụ cột của sức khỏe tinh thần là duy trì kết nối với những người khác, bởi vì con người phát triển mạnh khi họ có mối quan hệ thân mật", bà Vass nói.

Trên thực tế, lợi ích của sự phục hồi thậm chí còn được hỗ trợ bởi nghiên cứu thực nghiệm. "Bằng chứng khoa học ủng hộ ý tưởng rằng các mối quan hệ hồi phục là lành mạnh và có thể tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách khác nhau.

taylor swift anh 2

Taylor Swift và Matty Healy rời Electric Lady Studios ở New York vào ngày 16/5. Ảnh: Robert Kamau/GC.

Các phát hiện chỉ ra rằng chúng có thể làm tăng cảm giác tự tin và ham muốn, mang lại sự chắc chắn hơn cho quyết định chia tay trước đó, buông bỏ sự gắn bó không lành mạnh với người yêu cũ", bà Vass giải thích.

Tuy vậy, theo chuyên gia, rebound relationship cũng có những dấu hiệu đáng cảnh báo: đẩy nhanh cuộc gặp gỡ mới thành một mối quan hệ tình cảm trước khi thực sự hiểu rõ về nhau, biến người mới thành bản sao của người yêu trước đó, làm mọi việc chỉ để chọc tức tình cũ.

Các mối quan hệ phục hồi đều có hai mặt. Mối quan hệ của Swift và Healy có thể bền chặt, nhưng cũng có khả năng tan vỡ nhanh như những tuyên bố ngông cuồng trên mạng xã hội. Thế nhưng, kết quả của cuộc tình đó chắc chắn không phải là lý do ngăn cản mọi người dũng cảm buông bỏ và sẵn sàng tiến tới sau những đổ vỡ.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Zing, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.