Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah

Sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah, Iran đã tăng cường cảnh giác trước mọi sự can thiệp của gián điệp Israel, đặc biệt là qua các thiết bị liên lạc.

Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah - Ảnh 1.

Một người đàn ông cầm trên tay bộ đàm đã tháo pin trong đám tang của những người thiệt mạng sau vụ máy nhắn tin phát nổ tại Lebanon ngày 17-9 - Ảnh: AFP

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho tất cả thành viên ngừng sử dụng các loại thiết bị liên lạc, sau khi hàng nghìn Đài Loan thẩm vấn hai người liên quan vụ nổ máy nhắn tin ở LebanonĐiều tra vụ nổ máy nhắn tin, Lebanon phát hiện gì?

Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ của Iran hiện chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Trước đó, các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương khắp Lebanon chỉ trong hai ngày 17 và 18-9. 

Cuộc tấn công này nhắm vào các thiết bị liên lạc được nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn sử dụng.

Chính quyền Lebanon đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công trên, đồng thời cho biết các thiết bị liên lạc này đã bị cài sẵn thuốc nổ ngay từ khâu sản xuất trước khi được đưa vào Lebanon.

Hezbollah cũng thề sẽ trả thù và tiến hành cuộc điều tra nội bộ riêng về các vụ nổ. Tuy nhiên Israel vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ việc.

Sự kiện nổ máy nhắn tin đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc không kích qua lại giữa Hezbollah và Israel những ngày qua. Đỉnh điểm là chuỗi không kích của Tel Aviv vào các mục tiêu của Hezbollah ngày 23-9 khiến ít nhất 492 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương.

Điều này đã dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Hezbollah và Israel, gây bất ổn chính trị trên toàn khu vực Trung Đông.

Iran cấm toàn bộ thiết bị liên lạc sau vụ nổ máy nhắn tin của Hezbollah - Ảnh 2.Vụ máy nhắn tin phát nổ hàng loạt: Israel đã đưa những 'con ngựa thành Troy' vào Lebanon?

Tính đến 18h ngày 19-9 (giờ Việt Nam), dữ liệu từ Bộ Y tế Lebanon cho thấy chỉ trong hai ngày, các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm khắp Lebanon đã khiến ít nhất 32 người chết và hơn 3.000 người bị thương, gồm cả chiến binh Hezbollah.