Cú lừa chấn động mạng xã hội Trung Quốc

Một người có ảnh hưởng tại Trung Quốc với hơn một triệu follower bịa đặt quá khứ của mình để lấy lòng thương cảm của dân mạng, cuối cùng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Xiao bịa đặt chuyện được nhận nuôi và người mẹ bị bệnh tâm thần.

Người phụ nữ họ Xiao đã sử dụng tài khoản Kuaishou - một nền tảng giống TikTok - để nói với khán giả rằng cô 18 tuổi và sống tại một ngôi làng ở Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, theo SCMP.

Cô kể rằng cha mẹ ruột đã bỏ rơi cô khi còn nhỏ. Mẹ nuôi đã nhìn thấy cô trên phố và đưa về nhà. Xiao kể rằng con gái ruột của mẹ nuôi đã chết trong một vụ hỏa hoạn cách đây nhiều năm.

Xiao cho biết vụ hỏa hoạn đã gây chấn thương nghiêm trọng cho mẹ nuôi của cô. Tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn khi người cha nuôi đã bỏ rơi cô và mẹ vì vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cô cho biết đã sống với mẹ nuôi và bà ngoại cho đến đầu năm nay khi bà ngoại qua đời. Câu chuyện buồn này nhận được nhiều sự đồng cảm trên mạng và nhờ đó Xiao đã thu hút được 1,13 triệu người theo dõi trên Kuaishou.

"Bây giờ, tôi vừa phải vật lộn để sinh tồn vừa phải cố gắng nuôi mẹ nuôi của mình", Xiao nói trong đoạn video cho thấy cảnh người mẹ ôm một chú gà trống trên tay và lẩm bẩm một mình. Các video của cô thường nhận được những bình luận cảm thông như "Vất vả cho bạn quá" và "Hãy nhận tiền của tôi". Xiao bắt đầu tận dụng sức ảnh hưởng để livestream bán hàng.

Tuy nhiên, cảnh sát cũng chú ý đến câu chuyện của cô. Hôm 4/9, Xiao và mẹ nuôi của cô đã bị giam giữ trong 10 ngày, bị buộc tội bịa đặt câu chuyện để kiếm lợi nhuận và "gây rối trật tự công cộng".

Ngoài mẹ nuôi của Xiao, hai thành viên trong nhóm của cô cũng bị bắt giữ. Hóa ra mẹ nuôi của Xiao thực chất là mẹ ruột của cô và bà đã giả vờ có triệu chứng bệnh tâm thần.

Phản ứng của công chúng là sự tức giận và thất vọng vì họ cảm thấy bị lừa dối bởi nỗ lực tìm kiếm sự nổi tiếng trên mạng xã hội của Xiao. "Cô ta không có đạo đức và cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc", một người bình luận.

Một người khác nói: "Lợi dụng sự thương cảm của xã hội chỉ làm tổn hại lòng tin giữa con người với nhau. Nó sẽ khiến chúng ta trở nên thờ ơ và ích kỷ".

Một người khác nói thêm: "Họ diễn xuất tốt hơn cả diễn viên chuyên nghiệp. Nếu tôi cố bắt mẹ đóng vai người bệnh tâm thần, chắc bà sẽ đuổi tôi ra khỏi nhà".

cu lua anh 1

Những người bị cảnh sát bắt giữ vì bịa đặt trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

Những câu chuyện về những người có sức ảnh hưởng ở Trung Quốc bịa ra quá khứ bi thảm để thu hút lượt truy cập trực tuyến và tăng doanh thu phát trực tiếp thường trở thành tiêu đề trên báo chí nước này.

Hồi tháng 3, 8 người đứng sau hai tài khoản mạng xã hội phổ biến đã bị kết án 9-14 tháng tù vì quảng cáo sai sự thật khi bán hàng trực tuyến. Lợi nhuận của họ lên tới khoảng 10 triệu NDT (1,4 triệu USD). Hai nhân vật chính đóng vai là những người nông dân nghèo ở vùng núi xa xôi thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.