Luật hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Thái Lan

Các nhà hoạt động vì quyền LGBTQ+ đã ca ngợi bước tiến lịch sử khi Thái Lan chính thức trở thành nơi thứ 3 ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Đài Loan và Nepal.

Luật hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Thái Lan - Ảnh 1.

Thái Lan trở thành nơi thứ 3 ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal và Đài Loan - Ảnh: BANGKOK POST

Theo báo Bangkok Post, dự luật hôn nhân đồng giới được Nhà vua Vatican không chấp nhận hôn nhân đồng giới

Trước đó, Thượng viện Thái Lan đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới ngày 18-6, sau hơn hai thập kỷ đấu tranh của các nhà hoạt động vì quyền LGBTQ+. Dự luật nhận được sự ủng hộ áp đảo từ các nhà lập pháp trong Thượng viện.

Động thái này mở đường cho Thái Lan trở thành nơi thứ 3 ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal và Đài Loan.

Cũng trong tháng 6, hàng nghìn người tham gia lễ hội và các nhà hoạt động LGBTQ+ đã tổ chức một cuộc diễu hành trên các đường phố ở Bangkok, cùng với cựu thủ tướng Srettha Thavisin, người đã mặc áo cầu vồng để kỷ niệm Tháng Tự hào (Pride Month).

LGBT+ hoặc LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Dấu cộng thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: N là Non-binary (phi nhị nguyên giới), I là Intersex (liên giới tính), A là Asexual (vô tính luyến ái)…

Luật hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Thái Lan - Ảnh 2.Quốc hội Thái Lan thông qua luật hôn nhân đồng giới, đi đầu ở Đông Nam Á

Thái Lan tiến thêm một bước gần hơn đến việc công nhận hôn nhân đồng giới, khi Thượng viện và trước đó là Hạ viện đã thông qua dự luật này.